Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều vấn đề 'nóng' được báo chí quan tâm tại buổi họp báo cuối năm

06:12, 25/12/2020

(ĐN)- Chiều 25-12, các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của tỉnh Đồng Nai.

(ĐN)- Chiều 25-12, các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của tỉnh Đồng Nai. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc buổi họp báo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc buổi họp báo

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 khiến tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung mọi nguồn lực thực hiện vượt và đạt 24/28 mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

3 chỉ tiêu thực hiện vượt là: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; Tổng thu ngân sách; Số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm và số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tăng 4,44%, đứng thứ 17 cả nước (mức tăng trưởng của cả nước đạt 2-3%). Chương trình nông thôn mới đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 53/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 của Đồng Nai đạt 65,82 điểm, tăng 1,98 điểm, xếp 23/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2019. Xuất khẩu giảm 2,27% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 4,3 tỷ USD.

Thu ngân sách năm 2020 trên địa bàn đạt hơn 54 ngàn tỷ đồng, đạt 102% dự toán. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ước đạt hơn 4 ngàn doanh nghiệp, tăng 6% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký ước đạt 58 ngàn tỷ đồng. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có hơn 41 ngàn doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được tập trung triển khai và bàn giao vào tháng 10-2020, vượt tiến độ và dịện tích Trung ương giao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chính sách người có công, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành xoay quanh nhiều vấn đề “nóng” trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đó là vấn đề xây dựng trái phép, không phép đối với 3 dự án lớn ở Đồng Nai là cụm công nghiệp Phước Tân, dự án 500 nhà liên kế tại H.Trảng Bom, dự án Eros Palace; công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công; quản lý đất đai ở khu vực dự án Sân bay Long Thành; tình hình thưởng Tết cho công nhân lao động, lương tăng thêm cho giáo viên; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm sai quy định đối với 358 công chức, viên chức ở TP.Biên Hòa; vụ việc công an kiểm tra 3 nhà thuốc tây ở TP.Biên Hòa…

Lãnh đạo Công an tỉnh trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên
Lãnh đạo Công an tỉnh trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên

Trả lời câu hỏi của các phóng viên xoay quanh 3 dự án xây dựng trái phép, không phép tại Đồng Nai, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, dự án Eros Palace về quy hoạch là khu dịch vụ nhưng trong quá trình thực hiện, Công ty Xây lắp số 1 đã điều chỉnh. TP.Biên Hòa có trách nhiệm duyệt quy hoạch chung, sau khi phát hiện sai phạm đã xử lý và khu này sẽ trở lại là khu dịch vụ để phù hợp với quy hoạch. Theo quy định, nếu công trình phù hợp với quy hoạch thì sau khi xử phạt sẽ cho tồn tại nhưng sẽ thu hồi 50% giá trị thu lợi bất chính.

Đối với cụm công nghiệp Phước Tân, thanh tra tỉnh đã có kết luận báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Kết quả thanh tra phát hiện một số sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, hiện đang chỉ đạo xử lý.

Về dự án 500 nhà liên kế ở xã Đồi 61, H.Trảng Bom, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho hay, Sở chưa nhận được hồ sơ về đất đai của dự án này và chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án. Các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục điều tra, xử lý.

Về việc tuyển dụng sai đối với 358 cán bộ công chức, viên chức ở TP.Biên Hòa, Giám đốc Sở Nội Vụ Nguyễn Thanh Tú cho hay, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những người có liên quan đến việc tuyển dụng sai này.

Về việc kiểm tra 3 nhà thuốc thuộc hệ thống Sơn Minh - Sỹ Mẫn ở TP.Biên Hòa, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết việc kiểm tra 3 nhà thuốc là việc làm bình thường của cơ quan công an. Qua nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện có 1 xe vận chuyển hàng của nhà thuốc Sơn Minh, qua kiểm tra không có hồ sơ giấy tờ nên đã tiến hành khám xét hành chính. Kết quả phát hiện nhiều thuốc, thực phẩm chức năng không có hóa đơn, chứng từ. Do các nhà thuốc này ở mặt tiền, diện tích lớn, nhiều người qua lại nên cơ quan công an bố trí lực lượng lớn để phục vụ công tác khám xét nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Hiện công an tỉnh đang tiến hành xác minh các tài liệu đã thu giữ được, chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. Khi nào có kết quả cụ thể sẽ có trả lời chính thức với báo chí.

Riêng với 2 cán bộ công an ở H.Trảng Bom vi phạm liên quan đến bảo kê xe, hiện đã tạm đình chỉ công tác trong thời gian 1 tháng để điều tra làm rõ vi phạm. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh là vi phạm đến đâu xử lý đến đó, kể cả các lãnh đạo có liên quan chứ không riêng 2 cán bộ công an vi phạm.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Xuân Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, các câu hỏi của các phóng viên đều đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời thẳng thắn, có trọng tâm, không né tránh trách nhiệm. Ban Tuyên giáo sẽ tổng hợp nội dung để báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều