Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành thanh tra phải chú trọng công tác xử lý tham nhũng

01:12, 16/12/2020

(ĐN)- Sáng 16-12, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh để đánh giá về tình hình kết quả công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021...

(ĐN)- Sáng 16-12, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh để đánh giá về tình hình kết quả công tác năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong năm 2020, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và định hướng của Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực công tác.

Các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đã có sự điều chỉnh theo kế hoạch để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19; ngành thanh tra đã tập trung thanh tra, kiểm tra trên một số lĩnh vực được xã hội quan tâm như: tài chính, đất đai, môi trường, giao thông vận tài, xây dựng. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền.

Trong năm, ngành thanh tra tỉnh triển khai thực hiện 83 cuộc thanh tra hành chính tại 179 đơn vị (trong đó theo kế hoạch 67 cuộc, đột xuất 16 cuộc) và đã kết thúc thanh tra 74 cuộc tại các đơn vị (đã ban hành kết luận thanh tra 36 cuộc). Kết quả, qua thanh tra đã phát hiện 29 đơn vị sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp ngân hàng số tiền hơn 7 tỷ đồng (tren tổng số hơn 11 tỷ đồng), đạt hơn 67%.

Đối với thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã triển khai thực hiện được hơn 4.500 cuộc thanh, kiểm tra đối với hơn 20 ngàn tổ chức, cá nhân, lĩnh vực. Trong đó,, chủ yếu là các lĩnh vực công thương, giao thông, giáo dục, tài nguyên môi trường… Kết quả, qua kiểm tra, thanh tra đã phát hiện hơn 4.600 trường hợp vi phạm, đã ban hành hơn 4.500 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực với số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường biểu dương những kết quả mà ngành thanh tra đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, ngành thanh tra phải tập trung tham mưu, giải quyết các vấn đề bức xúc, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trong vào các vấn đề: tranh chấp đất đai, công tác đền bù, bồi thường cho người dân.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, ngành thanh tra phải chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình cụ thể. Bên cạnh công tác thanh tra, cũng cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm bắt được chủ trương, chính sách pháp luật để phối hợp giải quyết.

Ngoài ra, ngành thanh tra cũng cần chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu kiện kéo dài; rà soát kỹ sự phát triển tổng thể các lĩnh vực của tỉnh để kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm. Đồng thời, chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp để thực hiện công tác thanh, kiểm tra đạt hiệu quả, nhất là phải chú trọng công tác kiểm tra, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, thời gian tới, Đồng Nai là một trong những tỉnh có nhiều công trình trọng điểm quốc gia, cần phải có sự giám sát chặt chẽ, tránh phát sinh các vấn đề vi phạm pháp luật, nhất là về lĩnh vực kinh tế. Ngành cũng cần chú trọng công tác xử lý tham nhũng, không để tình trạng này xảy ra, gây bức xúc cho người dân.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều