Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Đồng Nai

03:11, 27/11/2020

(ĐN) - Ngày 27-11, Đoàn công tác do Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

(ĐN) - Ngày 27-11, Đoàn công tác do Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra
Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra (ảnh: Ng.Hà)

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2020 có nhiều thách thức, khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến nay qua hệ thống MTTQ, các tổ chức và cá nhân trong tỉnh đã đóng góp về Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 gần 25 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung gần 26 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã chuyển 17 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung và hiện đang tiếp tục chuyển tiếp đợt 2.

Những nỗ lực nói trên đã góp phần cùng toàn tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, kinh tế tăng trưởng liên tục trên 8,1%/năm trong giai đoạn 2015 - 2020 và tiếp tục tăng trưởng 4,58% năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm mạnh xuống còn 0,04% vào cuối năm 2020. Tổng số tiền vận động trực tiếp chăm lo cho người nghèo các cấp thông qua hệ thống MTTQ là 18 tỷ đồng; xây dựng thêm 178 căn nhà tình thương, sửa chữa thêm 35 căn nhà tình thương…, nâng tổng cộng các hình thức hỗ trợ trực tiếp cho an sinh xã hội thông qua MTTQ và các tổ chức thành viên trong năm 2020 lên 610 tỷ đồng…

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp mặt trận phối hợp tổ chức thành công Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư. Trong đó, tỉnh lựa chọn 24 khu dân cư tiêu biểu để các đồng chí trong Ban TVTU dự, chung vui, tặng quà cho nhân dân trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam. Trong ngày hội đại đoàn kết có 36 công trình dân sinh được khởi công xây dựng với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng…

Trong năm, MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tốt công tác dân chủ pháp luật hướng vào chủ đề tập trung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao và mở các lớp kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ cấp cơ sở. Riêng cấp tỉnh đến ngày 26-11 đã tổ chức 5 hội nghị phản biện các dự thảo nghị quyết chuyên đề hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, về quản lý đất đai, về hỗ trợ nhân lực ngành y tế… MTTQ các cấp tổ chức 379 cuộc giám sát (cấp tỉnh 9 cuộc), chủ yếu cấp huyện và xã.

Đồng Nai là địa phương đặc thù về công tác tôn giáo với gần 2/3 đồng bào có đạo; riêng đạo Công giáo có hơn 1 triệu tín đồ. Với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động an sinh xã hội. Thống kê cho thấy, các tôn giáo đã ủng hộ trên 500 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung; hơn 100 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19 và 380 tỷ đồng tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và các hoạt động an sinh xã hội. Hiện nay, MTTQ Việt Nam tỉnh đang chủ trì xây dựng đề án làng văn hóa dân tộc…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2020 của MTTQ Việt Nam tỉnh, nhất là những hoạt động hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương MTTQ Việt Nam. Đặc biệt, MTTQ tỉnh Đồng Nai huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động nguồn lực trong các hoạt động xã hội từ thiện rất tốt.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để thực sự trở thành trung tâm khối đại đoàn kết, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn. Trước mắt là tham gia tích cực đóng góp vào thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

* Cùng ngày, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành.

Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đi thực tế nơi bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đi thực tế nơi bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: Chí Tài)

Theo báo cáo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành, trong năm 2020, hệ thống MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành và các tổ chức đoàn thể thành viên triển khai thực hiện tốt các chương trình, phong trào, cuộc vận động và xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay , gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao... đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ quần chúng nhân dân và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ và chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã nhận được sự đồng thuận cao từ những hộ dân thuộc diện thu hồi đất. Quá trình UBND huyện tổ chức các đợt công khai phương án và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân... đều có sự giám sát chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành. Đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị toàn hệ thống MTTQ huyện tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình mới, cách làm hay và huy động mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân chung sức với chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở những năm tiếp theo, trọng tâm là hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao; xây dựng huyện Long Thành cơ bản đạt được tiêu chí thị xã vào năm 2025 và đặc biệt là góp phần giúp cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng đúng tiến độ đề ra.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đi thực tế nơi bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tiến độ xây dựng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Nguyệt Hà - Chí Tài

 

Tin xem nhiều