Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ bản kiểm soát các ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam

11:08, 21/08/2020

(ĐN)- Chiều 21-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ và một số địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(ĐN)- Chiều 21-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ và một số địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng đại diện các sở, ngành tham dự cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Đồng Nai.
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Đồng Nai.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, sau 1 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, các ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát.

Về tiến độ sản xuất vaccine Covid-19, tại Việt Nam hiện có 4 đơn vị đang nghiên cứu sản xuất, dự kiến trong năm 2021 sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Trên thế giới có một số nước cũng đã đăng ký vaccine Covid-19 nhưng cũng mới đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Về trang thiết bị máy móc, đến nay, Vin Group đã trao tặng cho Bộ Y tế 3,2 ngàn máy thở. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Trường đại học Văn Lang tặng 500 máy thở cho các địa phương. Do đó, vấn đề máy thở không còn là điều lo lắng nhất. Về công tác xét nghiệm, toàn quốc hiện có 71 đơn vị đã thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Từ 23-7 đến nay, cả nước đã xét nghiệm 496 ngàn mẫu bệnh phẩm, qua đó giúp phát hiện sớm các ca bệnh, đặc biệt là ở Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, trong những ngày gần đây, Đà Nẵng chỉ ghi nhận lác đác các ca nhiễm mới, chủ yếu là đối tượng F1, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được cách ly. Với những biện pháp đúng đắn, đồng bộ, kiên quyết, có thể đến cuối tháng 8, Đà Nẵng sẽ khống chế được dịch bệnh.

Đánh giá cao sự nỗ lực, đồng tâm hiệp lực và những cách làm sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị trong “cuộc chiến” chống Covid-19 thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là, tuyệt đối thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách nhưng không được làm đứt gãy các hoạt động kinh tế.

Thủ tướng cũng lưu ý, chừng nào chưa có vaccine phòng bệnh thì chúng ta vẫn phải sống chung với dịch bệnh. Do đó, ngành Y tế cần nghiên cứu nhận diện chẩn đoán sớm việc mắc Covid-19 ở những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở; chuẩn bị những điều kiện cần thiết để ứng phó với tình huống gia tăng bệnh nhân nặng; tăng cường điều trị trực tuyến và đẩy mạnh khám bệnh từ xa; kiểm soát chặt người nhập cư trái phép trong nội địa và biên giới.

Tính đến 18 giờ tối 21-8, cả nước ghi nhận 1.009 trường hợp mắc Covid-10 (trong đó có 376 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam). Từ đầu dịch đến nay, có 545 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh, 26 trương hợp tử vong. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 41 người đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1, 62 người âm tính lần 2 và 27 người âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích