Báo Đồng Nai điện tử
En

917 tỷ đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

04:04, 16/04/2020

(ĐN)– Chiều 16-4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp bàn về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh này.

* Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 22-4

* Học sinh sẽ đi học trở lại vào ngày 4-5

(ĐN)– Chiều 16-4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp bàn về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp chiều 16-4. Ảnh: Khánh Lộc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp chiều 16-4. Ảnh: Khánh Lộc

Theo Sở Y tế, thời gian qua, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca mắc Covid-19 và tất cả đều âm tính. Ngành hiện đang điều trị 1 ca dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện Phổi tỉnh.

Cũng theo Sở Y tế, từ khi Đồng Nai được phép thành lập 3 cơ sở xét nghiệm Covid-19, việc phòng chống dịch đã chủ động hơn. 3 đơn vị xét nghiệm của tỉnh hiện đã có thể làm 1.000 xét nghiệm/ngày. Ngoài ra đến nay, việc mua sắm máy thở đã về tới; còn các trang thiết bị, như: lọc máu nhân tạo, X-quang di động, máy tim phổi nhân tạo (ECMO)… vẫn chưa nhận được hàng, vì mặt hàng này đa phần mua từ các nước châu Âu.

Dự báo, sắp tới dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài, do đó ngành y tế đề nghị cho phép một số dịch vụ như: cắt tóc, quán ăn được trở lại hoạt động bình thường; còn các dịch vụ không trọng yếu như: quán karaoke, massage… thì chưa cần hoạt động.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ban ngành cũng bàn đến việc hỗ trợ cho 7 đối tượng là những người yếu thế, gặp khó khăn trong đại dịch này. Theo đó, Đồng Nai sẽ sử dụng khoảng 917 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 300 ngàn người (trong vòng 3 tháng) và khoảng 55 doanh nghiệp.

Cụ thể, những người đang gặp khó khăn do bị tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ không lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động từ 14 ngày làm việc/tháng sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng; lao động tự do, không ký hợp đồng lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng… Nguồn hỗ trợ này được trích từ nguồn kinh phí dự phòng, cải cách tiền lương của địa phương.

Ngoài ra, Ngân hàng chính sách tỉnh cũng sẽ cho các doanh nghiệp vay từng tháng để giải quyết vấn đề tiền lương cho người lao động, với lãi suất bằng 0. Trong đó, Ngân hàng chính sách sẽ chuyển thẳng tiền cho người lao động qua tài khoản ngân hàng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp biểu dương các ngành, cấp, địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã thực hiện rất tốt Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng chính phủ và Chỉ thị số 09, ngày 31-3-2020 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Các cửa hàng kinh doanh hàng thiết yếu trong thời gian qua có cho phép bán, nhưng mang đi, không ngồi tại chỗ; không có tình trạng tụ tập đông người; không chủ quan, lơ là việc phòng chống dịch. Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 22-4 và tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 3-5.

Sau ngày 22-4, nếu toàn tỉnh không còn ca nhiễm Covid-19, các quán café, giải khát, ăn uống… sẽ được mở lại nhưng phải giới hạn số người và đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh, hộ nghèo, hộ cận nghèo và những người có công cần được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, các ngành phải nắm lại số lượng doanh nghiệp khó khăn, người lao động mất hay ngừng việc để thực hiện hỗ trợ, chi trả. Người dân đến làm thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh khá đông, do đó BHXH tỉnh phải tính phương án để giãn cách người dân đến làm thủ tục, tránh tập trung đông người.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều