Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an TP.Biên Hòa: Ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn

01:01, 05/01/2020

(ĐN)- Tối 4-1, Công an TP.Biên Hòa đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trước đó, ngày 1-1-2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực

(ĐN)- Tối 4-1, Công an TP.Biên Hòa đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn trên đường Võ Thị Sáu (đoạn qua phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vào đêm 4-1.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn trên đường Võ Thị Sáu đoạn qua phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa vào đêm 4-1.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, một tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự của Công an TP.Biên Hòa đã có mặt tại đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để lập chốt kiểm tra các phương tiện.

Chỉ trong hơn một tiếng đồng hồ đã có trên 20 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông được mời vào kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả, tổ công tác đã xử lý, lập biên bản 5 trường hợp vi phạm; tiến hành tạm giữ 4 xe máy và một ô tô theo quy định.

Một trường hợp người điều khiển xe ô tô kiểm tra nồng độ cồn.
Một trường hợp người điều khiển xe ô tô kiểm tra nồng độ cồn.

Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn được tổ công tác thông báo mức phạt cũng như thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe đã “ngỡ ngàng”, lo lắng khi biết mình vi phạm. Một số người trình bày nhiều lý do để xin bỏ qua nhưng tổ công tác kiên quyết xử lý, lập biên bản, thậm chí có trường hợp khi được xác định đã vi phạm nồng độ cồn vẫn không chịu ký vào biên bản cũng như “nại” lại lý do là bản thân không hề uống rượu, bia. Tuy nhiên, các trường hợp này đều được thuyết phục, giải thích rõ ràng nên đã chấp nhận xử lý theo quy định.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm.

Trước đó, từ ngày 1-1-2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Theo đó, mọi trường hợp lái xe khi đã uống rượu, bia đều bị nghiêm cấm. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Những phương tiện liên quan đến chủ xe vi phạm nồng độ cồn đều được đưa về xử lý theo quy định.
Những phương tiện liên quan đến chủ xe vi phạm nồng độ cồn đều được đưa về xử lý theo quy định.

Theo đó, mức xử phạt cao nhất đối với người lái ô tô vi phạm từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Đáng chú ý, người đi xe đạp, xe đạp điện cũng  bị phạt 80-100 ngàn đồng khi lái xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở.

Tin và ảnh: Thanh Hải

 

Tin xem nhiều