Báo Đồng Nai điện tử
En

Lũ lớn, nhiều xã ở 2 huyện: Định Quán, Tân Phú bị thiệt hại nặng

03:08, 09/08/2019

(ĐN)- Như tin đã đưa, do mưa lớn kéo dài, kèm theo việc xả lũ của các đập thủy điện, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều, khiến một số xã trên địa bàn 2 huyện: Định Quán, Tân Phú bị ngập sâu trong nước.

 

* Một người dân xã Phú Thịnh bị mất tích; hơn 1,7 ngàn hộ dân phải di dời

[links()](ĐN)- Như tin đã đưa, trong mấy ngày gần đây, do mưa lớn kéo dài, kèm theo việc xả lũ của Thủy điện Đồng Nai 5 (khoảng 450m3/s) và Thủy điện Đăk Kar (khoảng 70-80m3/s), nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn đã làm nước sông Đồng Nai dâng cao, khiến hàng trăm ngôi nhà, tài sản, cây cối và các tuyến đường giao thông tại một số xã trên địa bàn 2 huyện: Định Quán, Tân Phú bị ngập sâu trong nước.

Hàng trăm hecta lúa và nhà tại huyện Tân Phú bị nước lũ nhấn chìm
Hàng trăm hecta lúa và nhà cửa tại huyện Tân Phú bị ngập trong nước lũ

Theo thống kê của UBND huyện Tân Phú, tính đến ngày 9-8, trên địa bàn huyện đã có khoảng gần 1,8 ngàn ha bị ngập lụt  Số hộ dự kiến di dời khoảng hơn 1,7 ngàn hộ (hiện đã di dời 655 hộ về nơi an toàn), số hộ còn lại đang tiếp tục di dời.

Người dân di dời đến nơi an toàn tránh lũ
Người dân di dời đến nơi an toàn tránh lũ

Đợt ngập lụt khiến hàng trăm căn nhà tại các xã: Núi Tượng, Tà Lài, Đắc Lua, Phú Thịnh, Nam Cát Tiên bị ngập sâu hơn 1 mét, làm chết gần 120 ngàn con gà, 1 con bò và 41 bè cá bị cuốn trôi. Đặc biệt, tại xã Phú Thịnh đã có một người dân bị mất tích, hiện đang được lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm.

Các lực lượng công an, dân quân tại địa phương giúp dân chuyển tài sản tránh lũ
Lực lượng công an, dân quân tại địa phương giúp dân chuyển tài sản tránh lũ

Tại huyện Định Quán, 4 xã: Phú Tân, Phú Vinh, Thanh Sơn, Ngọc Định cũng bị thiệt hại nặng do nước lũ dâng cao, trong đó có 32 căn nhà bị ngập, 1 phà chở cám bị trôi làm mất 200 bao cám; 50 dèo, 2 bè của 12 hộ nuôi cá bè với gần 620 tấn cá các loại bị chết và thoát ra ngoài tự nhiên; 2 tấn tiêu bị ướt, 16 hecta bưởi, xoài bị ngập.

Giúp dân di dời tài sản
Các lực lượng chức năng giúp dân di dời tài sản

Trước tình hình nói trên, UBND 2 huyện: Định Quán và Tân Phú đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự địa phương kịp thời, tổ chức ứng cứu, giúp bà con di dời tài sản đến nơi an toàn, đồng thời sẵn sàng sơ tán người dân để đảm bảo an toàn khi lũ dâng cao.

Các trường học trên địa bàn huyện Tân Phú cũng bị nước ngập sâu khoảng 1m
Các trường học trên địa bàn huyện Tân Phú cũng bị nước ngập sâu khoảng 1 mét

Ngoài các cano, thuyền bè có sẵn tại địa phương, Công an tỉnh cũng đã điều động 2 canô và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xuống hai địa bàn để giúp dân di dời tài sản. Hiện mưa lớn vẫn đang tiếp tục xảy ra và nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất vẫn thường trực. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, các địa phương đang huy động mọi lực lượng sẵn sàng triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lũ...

* Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người dân, Điện lực Định Quán cũng đã tiến hành cắt điện một số điểm trên địa bàn huyện. Trong đó, có 13 trạm biến áp bị cắt điện gồm: trạm Rừng Cấm (thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên), trạm Nam Cát Tiên 1, 3, 3B; trạm Tà Lài 3, 5; trạm Núi Tượng 15; trạm bơm Tà Lài; trạm Thanh Sơn; trạm khu Linh Trưởng; trạm Mỹ Dung; trạm Ngọc Phượng và trạm trang trại Miền Đông (đều thuộc huyện Tân Phú)...với hơn 500 hộ dân bị mất điện.

Lực lượng điện lực đang tích cực kiểm tra lưới điện tại vùng ngập lũ
Nhân viên điện lực đang tích cực kiểm tra lưới điện tại vùng ngập lũ

Ngoài ra, đơn vị đã xử lý nâng 19 điện kế, trong đó có 3 điện kế được nâng lên và đã đóng điện trở lại, 16 điện kế vẫn đang bị cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển đồ đạc đến vị trí an toàn. Điện lực Định Quán cũng đã kiểm tra tất cả các điện kế trong khu vực, cử người chốt trực và phối hợp ban chỉ huy phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ của địa phương để kịp thời phối hợp xử lý sự cố; tuyên truyền cho người dân về an toàn sử dụng điện trong các khu vực ngập nước...

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều