Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống bệnh nhân bị tụt não giai đoạn cuối

09:08, 25/08/2019

(ĐN) - Ngày 24-8, bác sĩ CKII. Huỳnh Hoàng Châu, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ Ito Đồng Nai cho biết, sau 2 tuần được cứu chữa tận tình, đến nay bệnh nhân N.K.E. (66 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bị tụt não giai đoạn cuối đã bình phục, sớm xuất viện trong vài ngày tới.

 

(ĐN) - Ngày 24-8, bác sĩ CKII. Huỳnh Hoàng Châu, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ Ito Đồng Nai cho biết, sau 2 tuần được cứu chữa tận tình, đến nay bệnh nhân N.K.E. (66 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bị tụt não giai đoạn cuối đã bình phục, sớm xuất viện trong vài ngày tới. Đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân ngoạn mục, bởi nếu không kịp thời phẫu thuật, chỉ ít giờ sau bệnh nhân sẽ tử vong.

Bác sĩ Huỳnh Hoàng Châu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân E. chiều ngày 23-8.
Bác sĩ Huỳnh Hoàng Châu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân E. chiều ngày 23-8.

Theo đó, ngày 10-8, bệnh nhân E. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tri giác chỉ còn 9/15 điểm, liệt tứ chi. Qua chụp CT, bác sĩ phát hiện trong não bệnh nhân có rất nhiều máu gây tụt não giai đoạn cuối, cực kỳ nguy hiểm. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, lấy hết máu tụ trong não, bơm rửa.

Qúa trình phẫu thuật gặp không ít khó khăn vì bệnh nhân đã lớn tuổi, lại bị xơ hóa phổi và cao huyết áp nhẹ, nếu không thực hiện tốt việc gây mê, hồi sức thì bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Sau hơn một giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật, ca mổ thành công. Vài ngày sau mổ, bệnh nhân không còn yếu liệt tay chân, có thể nhận biết, cười và nói được một số từ.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khoảng 1,5 tháng bệnh nhân có bị té ngã, có đi khám nhưng không phát hiện ra bệnh.

Bác sĩ Châu khuyến cáo với những người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim, phổi tắc nghẽn mạn tính, huyết áp, tiểu đường, chỉ một chấn thương nhẹ cũng gây xuất huyết não. Do đó, khi thấy người thân bị ngã, gia đình cần đưa vào bệnh viện để chụp CT, kiểm tra xem có máu tụ không để xử lý kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều