Nâng cao trách nhiệm phối hợp của thẩm phán đối với hòa giải viên, đối thoại viên

Cập nhật lúc 16:47, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

(ĐN) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của ông Hồ Văn Năm, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo công tác hòa giải, đối thoại tại Hội nghị sơ kết thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Đồng Nai diễn ra sáng 29-3.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị các Trung tâm hòa giải, đối thoại tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền; nâng cao trình độ cho cán bộ hòa giải viên, đối thoại viên; đồng thời kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp trên các vấn đề vướng mắc để được hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, ngành Tòa án cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thực hiện.

Theo đánh giá, sau 5 tháng triển khai công tác thí điểm (từ ngày 1-11-2018 đến 15-3-2019), các Trung tâm đều hoạt động tốt; hòa giải viên, đối thoại viên có trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công việc, thể hiện năng lực hòa giải, đối thoại với khả năng phân tích, vận động, thuyết phục và nắm bắt tâm lý đương sự khi tham gia hòa giải khá tốt. Trong 5 tháng, Trung tâm hòa giải, đối thoại hai cấp thực hiện thành công gần 1 ngàn/2,2 ngàn vụ, việc (đạt tỷ lệ hơn 43%).

Tuy nhiên, hòa giải thành đối với các vụ án dân sự, hành chính chưa cao. Nguyên nhân do nhiều vụ án có nội dung tranh chấp phức tạp, có nhiều người liên quan, các đương sự mâu thuẫn gay gắt, không chịu lắng nghe giải thích, phân tích của hòa giải viên nên rất khó hòa giải.

Tố Tâm

 

.
.
;
.
.