HĐND tỉnh giám sát nhiều lĩnh vực "nóng"

Cập nhật lúc 22:25, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

(ĐN)- Ngày 12-10, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn và Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền đã chủ trì buổi giám sát về vấn đề an toàn thực phẩm đối với 3 Sở: Y tế, Công thương và Nông nghiệp - phát triển nông thôn.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại cuộc họp.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung

 

Qua giám sát thực tế của Ban Văn hóa - xã hội tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại TP.Biên Hòa, 2 huyện Cẩm Mỹ và Trảng Bom cho thấy còn có tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chứng từ, sản phẩm không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng; việc bày bán thực phẩm tại các chợ lộn xộn, hệ thống xử lý nước thải không tốt, thực phẩm chín bày bán chung với các mặt hàng tươi sống… Công tác xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm còn thiếu cương quyết, chủ yếu là nhắc nhở. Đặc biệt, tuyến xã, phường quản lý phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhưng chưa ban hành quyết định xử phạt nào về vệ sinh an toàn thực phẩm dù có vi phạm; công tác hậu kiểm chưa được tiến hành thường xuyên nên chưa có tính răn đe.

Ông Phạm Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở đề ra những cách làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực để quản lý tốt hơn nữa vấn đề an toàn thực phẩm, không để thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc bán trôi nổi trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền lưu ý các sở tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tăng cường thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, định kỳ và đột xuất tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết…

* Cùng ngày 12-10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Lê Văn Dành, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện quy chế phối hợp liên ngành Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dành nhấn mạnh trước tình hình tội phạm phức tạp tại TP.Biên Hòa như hiện nay cần đặt ra chỉ tiêu ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm hình sự, kiên quyết xử lý đối với tội phạm ma túy; phối hợp chặt chẽ hơn trong việc giải quyết các tin báo tố giác, xử lý tội phạm. Các cơ quan tố tụng cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo sát sao các vụ án điểm để giải quyết các vụ án trong thời gian sớm nhất nhằm tăng cường giáo dục, răn đe tội phạm.

Từ đầu năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018, cơ quan tố tụng đã thụ lý gần 1 ngàn tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; cơ quan điều tra khởi tố 941 vụ/1.173 bị can và Viện Kiểm sát nhân dân phê chuẩn khởi tố 1.170 bị can.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Liễu
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Liễu

 

* Trước đó, ngày 11-10, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang khi làm trưởng đoàn giám sát về thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến vấn đề này tại 2 huyện Cẩm Mỹ và Thống Nhất, đã yêu cầu: UBND 2 huyện công khai các thủ tục hành chính về đất đai để người dân biết; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức để người dân nắm rõ các thủ tục hành chính về đất đai, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật, đồng thời cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực cần phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với lĩnh vực đất đai để bảo đảm tham mưu, giải quyết vấn đề đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu của người dân.

H.Dung - T.Tâm - P.Liễu

.
.
;
.
.