Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập huấn luật cho 300 báo cáo viên

02:11, 09/11/2017

(ĐN)- Ngày 9-11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn Bộ Luật hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý và một số nội dung liên quan về giám định tư pháp cho đại diện lãnh đạo các ban Đảng của tỉnh; đại diện Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các báo cáo viên cấp tỉnh và huyện..

(ĐN)- Ngày 9-11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn Bộ Luật hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý và một số nội dung liên quan về giám định tư pháp cho đại diện lãnh đạo các ban Đảng của tỉnh; đại diện Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các báo cáo viên cấp tỉnh và huyện.

Đại diện Bộ Tư pháp (báo cáo viên) trình bày tại hội nghị.
Đại diện Bộ Tư pháp (báo cáo viên) trình bày tại hội nghị.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Luật hình sự năm 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018) bao gồm 26 chương, 426 điều (tăng 2 chương 72 điều so với Bộ Luật hình sự năm 1999). Trong đó, có nhiều nội dung đổi mới, bao quát cả những quy định chung và các tội phạm cụ thể. Nhiều nội dung mới, mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, về vấn đề tội phạm và hình phạt.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Riêng Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước năm 2017 có 9 chương, 78 điều quy định về nguyên tắc bồi thường của Nhà nước; văn bản để làm căn cứ bồi thường; trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; mức thiệt hại, cơ quan giải quyết bồi thường…

Với 8 chương, 48 điều, Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua ngày 20-6-2017, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018 cũng tạo cơ sở pháp lý quan trọng, thúc đẩy công tác trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Đặc biệt, Luật Trợ giúp pháp lý sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều