Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cạnh tranh cho chăn nuôi bằng uy tín và chất lượng

04:11, 08/11/2017

(ĐN)- Sáng 8-11, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi tỉnh và Sở Công thương TP.HCM tổ chức hội thảo "Giải pháp phát triển ngành chăn nuôi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm".

(ĐN)- Sáng 8-11, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển ngành chăn nuôi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm”. Đông đảo các chủ trại chăn nuôi, doanh nghiệp hoạt động trong ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã đến tham dự.

Đông đảo chủ trang trại, doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi tham dự hội thảo.
Đông đảo chủ trang trại, doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi bằng chất lượng và an toàn. Trong đó, vấn đề thời sự nhất là Đồng Nai phối hợp với TP.Hồ Chí Minh thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chăn nuôi. Đây cũng là cơ sở để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi Đồng Nai bằng uy tín chất lượng và sự an toàn, đưa Đồng Nai trở thành vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu.

Cũng theo các đại biểu, ngành chăn nuôi hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cạnh tranh khốc liệt và hàng loạt hộ, cơ sở, doanh nghiệp chăn nuôi đã phá sản. Đây cũng chính là cơ hội để sàng lọc lại. Những đơn vị yếu kém sẽ bị thị trường đào thải. Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang ở thế yếu, vì vậy muốn tồn tại, buộc họ phải thay đổi theo hướng sản xuất sạch, truy xuất được nguồn gốc.

Đầu ra của heo Đồng Nai mấy ngày gần đây khó khăn vì thương lái hạn chế, ngưng mua do không tìm được nơi giết mổ.
Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ muốn tồn tại, buộc phải thay đổi theo hướng sản xuất sạch, truy xuất được nguồn gốc. Trong ảnh: Một trang trại chăn nuôi theo hướng hiện đại (ảnh minh họa)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh giao cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo sát với thực tế hiện nay, trong đó có việc rà soát lại quy hoạch chăn nuôi tập trung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương phát huy vai trò kết nối đầu ra, nắm bắt, cung cấp thông tin về thị trường. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành của tỉnh cần phối hợp, sớm triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi nói riêng, nông sản nói chung cho thị trường Đồng Nai.

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều