Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp: Phải tháo được điểm nghẽn

04:06, 30/06/2017

(ĐN)- Sáng 30-6, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ khối lần thứ 8 (khóa IV) để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết trong 6 tháng đầu năm...

(ĐN)- Sáng 30-6, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ khối lần thứ 8 (khóa IV) để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết trong 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã tới dự.

Đồng chí Trần Văn Tư, trao đổi tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Tư trao đổi tại hội nghị

Theo Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay Đảng bộ khối có 91 tổ chức cơ sở Đảng, với hơn 6 ngàn đảng viên. Các cấp ủy trong Đảng bộ khối đều nỗ lực, vượt qua khó khăn, hoàn thành công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản suất kinh doanh của đơn vị.

Tuy nhiên, cũng theo Đảng ủy khối, công tác xây dựng Đảng, việc phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp ở những tổ chức Đảng theo Quy định 171/QĐ/TW (doanh nghiệp có vốn nước ngoài) và Quy định 170 (doanh nghiệp tư nhân) rất khó khăn. Nếu người sử dụng lao động quan tâm đến công tác Đảng thì công tác Đảng ở doanh nghiệp mới được tạo điều kiện để hoạt động; ngược lại, phải sinh hoạt Đảng ngoài giờ làm việc hoặc ngày nghỉ.

Cấp ủy các doanh nghiệp tham gia ý kiến tại hội nghị.
Đại diện cấp ủy các doanh nghiệp tham gia ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, người làm công tác Đảng ở doanh nghiệp đều là kiêm nhiệm, nên có ít thời gian cho công tác Đảng. Trong 6 tháng qua, tỉ lệ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ khối Doanh nghiệp cũng rất chậm, mới chỉ đạt 1,98% so với chỉ tiêu 7-8% nghị quyết đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, trong bối cảnh tình hình hiện nay, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đã khác so với trước đây. Từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng có những thuận lợi và khó khăn riêng, nên phải có sự đổi mới trong cách tiếp cận.

Theo đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, dù là loại hình nào, việc có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cũng chỉ nhằm mục đích giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, đời sống người lao động được nâng cao. Chỗ này, chỗ kia còn khó khăn, có lẽ do trình độ năng lực, sự nhạy bén của đảng viên không theo kịp xu thế phát triển, đây là điểm nghẽn cần tháo gỡ. Chúng ta không bi quan trước những gai góc mà luôn tìm hướng đi để đảm bảo sự phát triển cho tổ chức Đảng trong tình hình mới. Nếu cần, Tỉnh ủy luôn sẵn sàng hỗ trợ để cơ sở được phát triển.

Phương Hằng

Tin xem nhiều