Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn cách giải cứu hơn 10 ngàn tấn chuối

02:02, 21/02/2017

(ĐN)- Ngày 21-2, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Hội Nông dân tỉnh đã có buổi làm việc với các huyện để bàn giải pháp cứu trên 10 ngàn tấn chuối cấy mô sắp thu hoạch.

(ĐN)- Ngày 21-2, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Hội Nông dân tỉnh đã có buổi làm việc với các huyện để bàn giải pháp cứu trên 10 ngàn tấn chuối cấy mô sắp thu hoạch.

Đóng gói chuối xuất khẩu tại huyện Trảng Bom.
Đóng gói chuối xuất khẩu tại huyện Trảng Bom (ảnh: minh họa)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có hơn 1.700 hécta chuối cấy mô, tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất.

Nửa đầu năm 2016, các thương lái mua chuối cấy mô với giá lên tới 13-15 ngàn đồng/kg, nên nhiều nông dân đã ồ ạt trồng chuối cấy mô. Tuy nhiên, do sản lượng chuối cấy mô phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, nên từ đầu năm 2017, khi phía Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Thậm chí, nhiều nơi giá chuối xuống còn gần 2 ngàn/kg, một số nơi chuối đến thời điểm thu hoạch không tìm được người mua đành phải chặt bỏ hàng loạt.

Chuối cấy mô chín rất nhanh, đến thời điểm thu hoạch nếu trong vòng 10 ngày không bán kịp, chuối sẽ chín vàng. Đại diện các huyện cho biết, nông dân lo nhất là gần 2 tháng nữa sẽ bước vào đợt thu hoạch mới với diện tích khoảng hơn 200 hécta sẽ cho sản lượng trên 10 ngàn tấn chuối, nếu không tìm được nơi tiêu thụ sẽ phải chặt bỏ tại vườn.

Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh thống nhất hỗ trợ nông dân trồng chuối đưa mẫu chuối đi kiểm tra, xác định độ an toàn, sau đó sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh tham gia tiêu thụ cho nông dân. Đồng thời, xúc tiến tìm đối tác để xuất khẩu chuối, giảm bớt rủi ro.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cũng yêu cầu các huyện chú ý khuyến cáo nông dân không nên phát triển ồ ạt những loại cây trồng khi chưa có đầu ra ổn định.

                                             Hương Giang

Tin xem nhiều