Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều bệnh nhân COPD và bệnh hen chưa được điều trị sớm

10:10, 30/10/2016

(ĐN)- Theo thông tin từ Bệnh viện phổi Đồng Nai, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (CODP) và bệnh hen trong cộng đồng chưa được tầm soát và điều trị bệnh sớm.

(ĐN)- Theo thông tin từ Bệnh viện phổi Đồng Nai, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (CODP) và bệnh hen trong cộng đồng chưa được tầm soát và điều trị bệnh sớm. Chỉ tính riêng bệnh CODP, ước tính toàn tỉnh có 4-5% dân số với hơn 100 ngàn người bị bệnh, trong đó có đến 90% nguyên nhân là do hút thuốc lá. Tuy nhiên, hiện nay Bệnh viện phổi Đồng Nai mới quản lý và điều trị cho hơn 3 ngàn bệnh nhân bị COPD và bệnh hen.

Nguyên nhân là do nhiều người không biết bị bệnh nên để diễn tiến nặng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mới đi khám bệnh. Ngoài ra, còn do một số cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến cơ sở còn thiếu máy móc, trang thiết bị để sàng lọc bệnh; việc sàng lọc, chẩn đoán, điều trị 2 bệnh này ở tuyến cơ sở còn hạn chế; quy định không cho bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện phổi Đồng Nai thanh toán trái tuyến đối với bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú...

Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện phổi Đồng Nai vừa hoàn thành khóa tập huấn cho 70 bác sĩ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở về chẩn đoán, điều trị bệnh CODP và bệnh hen nhằm tăng cường chẩn đoán đúng và sớm cho người bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị ngay từ tuyến cơ sở.

An An

Tin xem nhiều