Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày 25-6: Gần 20 chuyến tàu lưu thông qua cầu Ghềnh

11:06, 25/06/2016

Cầu Ghềnh đã nối nhịp xong vào chiều 24-6 và lắp ray xong ngay trong đêm. Hơn 3 giờ sáng 25-6, chuyến tàu thử tải đầu tiên đã qua cầu. Đường sắt Bắc – Nam đã hoàn toàn thông suốt....

Cầu Ghềnh đã nối nhịp xong vào chiều 24-6 và lắp ray xong ngay trong đêm. Hơn 3 giờ sáng 25-6, chuyến tàu thử tải đầu tiên đã qua cầu. Đường sắt Bắc – Nam đã hoàn toàn thông suốt. Ga Biên Hòa cũng đã giảm lượng khách.

* Thông cả 2 đường

Tính đến tối 25-6, đã có gần 20 chuyến tàu chở khách và hàng hóa qua qua lại cầu Ghềnh. Ông Nguyễn Đình Ân, Trưởng ga Biên Hoà cho biết, ngày 25-6, khi cầu Ghềnh thông tuyến đã có gần 20 chuyến tàu qua cầu về ga Sài Gòn. Lượng khách dừng ga Biên Hoà nhờ đó đã giảm hơn 60% so với những ngày trước. 

Chiếc tàu đầu tiên lò dò qua cầu vào lúc hơn 3 giờ sáng ngày 25-6 (DS1 – Đ.Trong)
Chiếc tàu đầu tiên lò dò qua cầu vào lúc hơn 3 giờ sáng ngày 25-6 (Ảnh: Đ.Trong)

 Sau 2-3 ngày tới, khi cầu ổn định, một số tàu sẽ đưa vào hoạt động, số chuyến tàu qua cầu Ghềnh sẽ tăng lên hơn 20 chuyến tàu/ngày-đêm và ga Biên Hoà trở lại hoạt động bình thường như khi chưa xảy sự cố cầu Ghềnh.

Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho hay, ngay sau khi thử tải, thấy đường và cầu ổn định, Tổng công ty đường sắt Việt Nam quyết định cho các chuyến tàu lưu thông ngay để giảm áp lực trung chuyển hành khách và hàng hóa.

Sau mỗi chuyến tàu qua công nhân lại đi chỉnh lại ray tàu
Sau mỗi chuyến tàu qua công nhân lại đi chỉnh lại đường ray (ảnh: Khắc Giới)

Để đảm bảo trong ngày chạy đầu tiên này, các chuyến tàu qua khu vực cầu Ghềnh chỉ chạy với tốc độ 5km/giờ, vì đường ray chưa ổn định. Cầu được thông, hành khách đi tàu  khá vui mừng, mỗi khi tàu qua, hành khách lại vẫy chào các đội thi công cầu vẫn đang hoàn tất công việc.

Tuyến đường sắt thông cầu vào khoảng hơn 3 giờ sáng, thì hơn 3 giờ chiều cùng ngày, tuyến đường thủy nội địa qua cầu Ghềnh cũng được thông.  Hàng chục chiếc tàu, sà lan chở vật liệu nối đuôi nhau luồng chính dưới nhịp giữa của cầu Ghềnh.  Đúng 1 tuần cấm luồng (ngày 19-6) qua cầu Ghềnh để đơn vị thi công gác dầm cầu có đến gần 100 chiếc tàu, sà lan phải neo đậu 2 khu vực gần cầu Đồng Nai và cầu Hóa An.

Gần cả trăm chiếc tàu và sà lan phải neo đậu ở thượng và hạ lưu cầu Ghềnh đến mãi 15 giờ ngày 25-6 mới được thông luồng qua cầu Ghềnh
Gần cả trăm chiếc tàu và sà lan phải neo đậu ở thượng và hạ lưu cầu Ghềnh đến mãi 15 giờ ngày 25-6 mới được thông luồng qua cầu Ghềnh (ảnh: Khắc Giới)

* Rón rén qua cầu

Các chuyến tàu qua cầu Ghềnh mới không phải chạy rầm rầm như trước đây, mà rón rén bò từng chút một. Ông Lê Bá Thạch, chỉ huy kỹ thuật lắp đặt đường ray ở đây cho biết, từ sáng đến 17 giờ ngày 25-6, các chuyến tàu qua lại nơi đây chỉ được phép chạy 5km/giờ để đơn vị theo dõi và chỉnh đường ray. Sau 17 giờ, tốc độ được nâng lên 15km/giờ và tiếp tục chay như vậy trong ngày 26-6 để kiểm tra và tiếp tục chỉnh sử.

“Sau mỗi chuyến tàu qua chúng tôi lại phải ra đo, chỉnh sửa lại ray và khi nào thấy ray ổn định thì cho tăng tốc độ dần lên theo từng cấp độ: từ 5km/giờ rồi lên 15 km/giờ, đến 30km/giờ và đến 70km/giờ mà thấy ổn định thì được” - ông Thạch nói.

Cầu Ghềnh mới có độ thông thuyền (6,5m) cao hơn cầu cũ 2,5m nên cho phép các loại tàu lớn qua lại nơi đây
Cầu Ghềnh mới có độ thông thuyền (6,5m) cao hơn cầu cũ 2,5m nên cho phép các loại tàu lớn qua lại nơi đây (ảnh: Khắc Giới)

Trên công trường, công nhân vẫn tất bật chêm, bắt bu loong, căn chỉnh ray tàu. Theo đơn vị thi công đường ray (Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ và xây dựng công trình đường sắt Khánh Hòa), hai đầu cầu Ghềnh do là đường làm lại mới nên tính ổn định thấp và phải theo dõi liên tục khá lâu. Về phần cầu chính dành cho đường sắt đến nay đã xong, nhưng các hạng mục khác vẫn còn khá nhiều.

Theo ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3, hiện nay mới cho tàu chạy qua, còn nhiều hạng mục vẫn đang gấp rút hoàn tất. Đặc biệt, hạng mục đường bộ (đường dành cho xe 2 bành và người đi bộ) hiện mới lắp được 2 nhịp và dự kiến đến ngày 27-6 thì phần dành cho đường bộ qua cầu mới hoàn tất. Tuy nhiên, phần đường dẫn ở 2 đầu cầu dự kiến đến đầu tháng 7 mới xong. Các hạng mục khác như: điện chiếu sáng, đèn tín hiệu...cũng đang được gấp rút lắp đặt.

Khắc Giới – Hương Giang

Tin xem nhiều