Báo Đồng Nai điện tử
En

Voi ra khu dân cư là chuyện thường ngày

07:04, 05/04/2016

(ĐN)- Rạng sáng ngày 5-4, lực lượng kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai phát hiện một con voi đực xuất hiện tại khu đất sản xuất nông nghiệp ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu)...

* Tránh voi vẫn là biện pháp chính

(ĐN)- Rạng sáng ngày 5-4, lực lượng kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai phát hiện một con voi đực, loại voi châu Á có tên khoa học Elephas maximus xuất hiện tại khu đất sản xuất nông nghiệp ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).

Voi ra khu dân cư
Voi ra các khu dân cư xung quanh Khu bảo tồn là chuyện xảy ra thường xuyên

Sau khi phát hiện, lực lượng kiểm lâm lập tức báo cho người dân xung quanh biết để tránh xảy ra xung đột, đồng thời triển khai các biện pháp xua đuổi để voi nhanh chóng quay lại rừng, tránh gây thiệt hại hoa màu cho người dân. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, con voi đã quay lại rừng và không gây thiệt hại nào cho người dân.

Trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai, ông Nguyễn Hoàng Hảo, Phó giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai cho biết, việc voi ra ngoài khu dân cư là xảy ra thường xuyên và đây là vấn đề rất bình thường. Voi ra ngoài khu dân cư kiếm ăn có thể ở vài ngày hoặc cả tuần, đôi khi ra bầy đàn cả chục con.

Cũng theo ông Hảo, hiện nay để ngăn cản voi ra khu dân cư, Chi cục Kiểm lâm đang xây dựng dự án thành lập hàng rào điện tử. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã thành lập 2 tổ phản ứng nhanh bao gồm: lực lượng công an, các ban ngành đoàn thể và dân cư tại ban ấp thực hiện chức năng giải quyết, thông báo cho người dân biết khi có voi xuất hiện hoặc báo cáo thiệt hại do voi gây ra để cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ. “Khi nào xuất hiện voi thì lực lượng chức năng báo cho người dân biết để họ tránh là chính, còn việc xua đuổi voi quay lại rừng cũng rất khó” - ông Hảo cho biết.

Để tránh đụng độ với voi và tránh gây hư hại hoa màu, ông Hảo khuyến cáo người dân không nên vào rừng sớm, về muộn, hoặc xây dựng chòi tạm trong rừng, vì thời gian và địa điểm này voi hay xuất hiện. Riêng những nơi voi ra thường xuyên, người dân cần thay đổi cơ cấu cây trồng, không nên trồng các loại hoa màu như: mía, chuối, mít...- những thứ voi rất thích ăn…

Tố Tâm

Tin xem nhiều