Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử theo chiều sâu

04:04, 22/04/2016

(ĐN) - Ngày 22-4, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiến hành phiên họp giao ban lần thứ 3 để rà soát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021...

(ĐN) - Ngày 22-4, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiến hành phiên họp giao ban lần thứ 3 dưới sự chủ trì của các Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh: Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Nội vụ.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu tại phiên giao ban. Ảnh: Ngọc Thư

Theo nhận xét, đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh, đến nay, công tác bầu cử đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nên công tác bầu cử đều diễn ra đúng tiến độ theo luật định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc. Công tác tuyên truyền đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, trực quan, sinh động đã được triển khai đồng loạt trên toàn tỉnh.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc tuyên truyền đến những đối tượng đặc thù, chuyên biệt còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, sinh động hơn nữa, nhất là đối với các đối tượng đặc thù như: công nhân, đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số...

2. Đồng chí Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao - du lịch, Trưởng tiểu ban tuyên truyền phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Trưởng tiểu ban tuyên truyền Lê Kim Bằng trao đổi ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thư

Theo đó, cần tập trung tuyên truyền sâu rộng, trực tiếp cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu dân cư, nhà trọ; tuyên truyền phải kết hợp với vận động quần chúng, nắm bắt dư luận. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tuyên truyền với mặt trận tố quốc và các đoàn thể để có sự thống nhất cao, nhằm thực hiện cho được mục đích cuối cùng là giúp cho người dân biết ngày đi bầu cử, biết lựa chọn các ứng cử viên có đạo đức, có năng lực, tránh tình trạng bầu cho có, sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Thuộc, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn dài, đây là giai đoạn nước rút, Ủy ban bầu cử các địa phương cần sớm rà soát để công bố và niêm yết danh sách những ứng cử viên chính thức theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, xác minh, trả lời khiếu nại về danh sách cử tri, cũng như xử lý kịp thời các khiếu kiện, tố cáo có liên quan đến ứng cử viên; theo dõi, xử lý kịp thời, dự kiến trước các tình huống phát sinh về công tác an ninh - trật tự; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống các hoạt động chống phá cuộc bầu cử...

* Huyện Xuân Lộc đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp, trên hệ thống loa truyền thanh, các xã còn phân công cán bộ xuống từng hộ gia đình dân tộc Chăm, Chơro để tuyên truyền, hướng dẫn. Ở ấp 4, xã Xuân Hưng, nơi có trên 600 hộ dân trong đó đồng bào dân tộc Chăm có đến 500 hộ, Ủy ban Bầu cử xã tổ chức đoàn đến tận nhà vận động đồng bào dân tộc Chăm tìm hiểu về luật bầu cử, đồng thời phối hợp với Giáo cả tổ chức tuyên truyền trước các buổi lễ của người dân tộc tại thánh đường Hồi giáo vào các ngày thứ sáu hàng tuần. Ông Abdol Ha Mít, Giáo cả thánh đường Hồi giáo làng Chăm Xuân Hưng, chia sẻ: “Hàng tuần, chúng tôi đều phối hợp chính quyền địa phương nhắc nhở giáo dân đi bầu cử đầy đủ. Chúng tôi sẽ bầu những người đủ đức, đủ tài để gánh vác, có trách nhiệm với đất nước”.

* Để cuộc bầu cử vào ngày 22-5 đạt kết quả cao, trong thời gian qua bên cạnh việc tổ chức phổ biến luật bầu cử, treo pa-nô, cờ, khẩu hiệu dọc 2 tuyến đường chính là quốc lộ 20 và quốc lộ 1, các cơ quan, trụ sở Nhà nước… Ủy ban Bầu cử các cấp huyện Thống Nhất còn phối hợp chặt chẽ với các ban hành giáo giáo xứ, giáo họ trong công tác tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt quyền lợi của mình. Linh mục Lê Vinh Hiển, Chánh xứ Giáo xứ Kim Thượng, Phó chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất, cho biết trong các thánh lễ, cha xứ đều nhắc nhở giáo dân vào ngày 22-5 hãy cùng nhau đi bầu cử cho đông, cho đủ và sáng suốt lựa chọn những người có tài, có đức để bầu.

* Ngày 21-4, Trường đại học Nguyễn Huệ tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Thời gian thi đua từ ngày 22-4 đến ngày 22-5. Theo đó, đảm bảo 100% cán bộ, giảng viên, chiến sĩ, nhân viên nhà trường nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch và quy định các cấp về công tác bầu cử; chuẩn bị và tiến hành bầu cử chặt chẽ, chu đáo, nhanh gọn, trật tự, an toàn, phấn đấu hoàn thành trước thời gian quy định, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo; chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị nhằm chống phá cuộc bầu cử.

* Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, 100% doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành đều đã có kế hoạch bố trí cho công nhân tan ca sớm hơn thường lệ hoặc luân phiên đi bầu vào ngày 22-5. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng phát động phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo tới toàn thể công nhân lao động để thiết thực chào mừng cuộc bầu cử và hưởng ứng Tháng công nhân năm 2016.

Ngọc Thư - Lê Tùng - Nhật Quang - Minh Đức - Chí Tài

 

 

 

Tin xem nhiều