Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông qua danh sách sơ bộ của ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh

02:03, 17/03/2016

(ĐN) - Ngày 17-3, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ II để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

(ĐN) - Ngày 17-3, các đồng chí: Huỳnh Văn Tới, Ủy viên ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nguyễn Công Ngôn, Nguyễn Văn Dũng đã chủ trì Hội nghị hiệp thương lần thứ II để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu tại hội nghị

Đến dự hội nghị, có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử: Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía khách mời, có đồng chí Võ Văn Thiện, Trưởng Ban Công tác phía Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua kiểm tra các hồ sơ ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh gửi đến đều đã được các cơ quan, đơn vị làm đúng và đầy đủ các nguyên tắc, thủ tục hồ sơ, đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai có tính thống nhất cao, đúng luật và đạt yêu cầu cơ bản về cơ cấu, thành phần do Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã quyết định.

Cụ thể, về ĐBQH, tổng số người ứng cử là 23 người, gồm: 5 người do Trung ương giới thiệu, 15 người do địa phương giới thiệu, 3 người tự ứng cử. Trong đó, tỷ lệ đại biểu nữ là 11/23, đạt trên 47,8% (dự kiến có 35%); đại biểu trẻ tuổi có 7/23, đạt tỷ lệ trên 30% (dự kiến 5%) và đại biểu tái cử là 3/23, đạt tỷ lệ trên 13% (dự kiến 10%)..., cao hơn so với hiệp thương lần thứ nhất.

Ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh tham gia thảo luận tại hội nghị.
Ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh tham gia thảo luận tại hội nghị.

Riêng về đại biểu HĐND tỉnh sẽ có 148 người tham gia ứng cử, trong đó có 147 trường hợp được các cơ quan, đơn vị giới thiệu; 1 trường hợp tự ứng cử. Hầu hết các đơn vị đều đạt yêu cầu về định hướng, nhưng có 11 đơn vị chưa đạt yêu cầu kết hợp về yêu cầu nữ, trí thức, đảng viên, ngoài Đảng. Tuy nhiên, hội nghị cũng thống nhất thông qua danh sách này vì cho rằng đã đảm bảo yêu cầu quan trọng về cơ cấu, định hướng.

Điều đáng chú ý là trong số đại biểu ứng cử HĐND tỉnh, tỷ lệ đại biểu nữ, trẻ tuổi, ngoài đảng có tăng so với dự kiến tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Cụ thể, đại biểu nữ có 60/148, chiếm trên 40% (dự kiến hơn 36%); ngoài đảng có 20/148, đạt trên 13,5% (dự kiến trên 10%); trẻ tuổi 48/148, đạt trên 32% (dự kiến trên 15%). Bên cạnh đó, ở khối nghề nghiệp có điều chỉnh tăng 2 ứng cử viên, đơn vị sự nghiệp tăng 1 ứng cử viên và khối sở, ban, ngành giảm 3 ứng cử viên.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nhất trí cao thông qua biên bản và danh sách sơ bộ của những người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua biên bản và danh sách sơ bộ của những người ứng cử đại biểu Quốc hội tỉnh
Các đại biểu nhất trí cao thông qua danh sách sơ bộ của những người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Ngoài ra, hội nghị cũng bàn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; lấy ý kiến cử tri nơi công tác, hoặc nơi làm việc của người tự ứng cử.

Theo đó, từ ngày 20-3 đến 12-4 sẽ triển khai việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh. Việc lấy ý kiến sẽ được tổ chức ở các ấp, khu phố - nơi có ứng cử viên thường trú hoặc tạm trú - do Ban thường trực MTTQ cấp xã phối hợp với UBND xã chủ trì.

Hội nghị lấy ý kiến này được tổ chức chung cho cả các ĐBQH tỉnh, HĐND 3 cấp có cùng nơi cư trú. Mục đích yêu cầu chính của hội nghị là góp ý về tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh, chứ không phải hội nghị kiểm điểm, phê bình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh bày tỏ sự đồng tình với nhận xét, đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tiến trình giới thiệu người ứng cử được tiến hành chặt chẽ, đầy đủ, đảm bảo tính dân chủ.

Đồng chí lưu ý, sau khi thông qua danh sách sơ bộ các ứng cử viên, sẽ đến bước lấy ý kiến nơi cư trú hoặc nơi làm việc (người tự ứng cử). Đây là bước rất quan trọng, vì thông qua đó mới biết được mối quan hệ xã hội, quan hệ xóm giềng, cách cư xử, tiêu chuẩn, phẩm chất của các ứng cử viên. Qua đó, MTTQ các cấp sẽ nắm được những cái được, chưa được để có cơ sở lựa chọn đủ, đúng tiêu chuẩn, tìm được những ứng cử viên thật sự xứng đáng để tiếp tục tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ III để xem xét đưa vào danh sách bầu cử chính thức. Do đó, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú hoặc nơi làm việc phải được tổ chức thực hiện chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình, đúng luật, kịp thời gian và đúng chất lượng. 

Tin và ảnh: Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều