Báo Đồng Nai điện tử
En

Phản đối quyết định dân sự, phạm tội hình sự?

05:02, 26/02/2016

(ĐN)- Ngày 26-2, tại hội trường xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Tòa án nhân dân huyện đã đưa bị cáo Bùi Thị Mỹ Dung (39 tuổi, ngụ ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền) ra xét xử lưu động về tội chống người thi hành công vụ.

(ĐN)- Ngày 26-2, tại hội trường xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Tòa án nhân dân huyện đã đưa bị cáo Bùi Thị Mỹ Dung (39 tuổi, ngụ ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền) ra xét xử lưu động về tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Dung tại phiên tòa.
Bị cáo Dung tại phiên tòa.

Cụ thể, bị cáo Dung đã chống đối lại việc tống đạt quyết định đưa một vụ án về tranh chấp dân sự giữa bà Phan Thị Lan (69 tuổi, mẹ ruột bị cáo) với bà Phan Thị Nhạt (nguyên đơn vụ án) của thư ký Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch. Không những không chấp nhận việc quyết định của tòa, Dung còn xua đuổi và dùng chổi đánh đập cả thư ký khi người này đang thi hành công vụ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch, ngày 26-8-2015, chị Nguyễn Thị Trúc (là thư ký Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch) được thẩm phán phân công đến nhà bà Phan Thị Lan (ngụ ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) để tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử về tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Nhạt và bị đơn là bà Lan. Khoảng 14 giờ cùng ngày, thư ký Trúc và cán bộ tư pháp xã Phước Thiền đến nhà tống đạt quyết định cho bà Lan. Tuy nhiên, bà Lan đã từ chối nhận quyết định nên thư ký Trúc đã giải thích sẽ niêm yết quyết định này tại nhà theo quy định của pháp luật. Lúc này, bị cáo Dung đi về thấy vậy đã lớn tiếng chửi thề “ở đây là nhà của tôi, tôi xử theo luật rừng” rồi xua đuổi thư ký Trúc. Trong lúc những người này chưa kịp phản ứng gì, thì Dung đã cầm chổi từ trong nhà xông vào đánh liên tiếp vào người thư ký Trúc nhiều cái. Thấy sự việc trở nên căng thẳng, thư ký Trúc đã ra khỏi nhà bà Lan và trình báo sự việc với công an địa phương.

Tại tòa, khi được vị chủ tọa hỏi, tại sao bị cáo lại làm như vậy với thư ký tòa án, thì bị cáo Dung cho rằng, do vụ án tranh chấp giữa bà Lan với bà Nhạt đã diễn ra nhiều lần; gia đình bà Lan cũng đã làm đơn thỏa thuận gửi lên xã nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, khi ra tòa, bà Lan đã nhiều lần ngất tại tòa, khi thấy cán bộ tòa án tiếp tục đến để mời lên tòa giải quyết nên đã bức xúc. Bị cáo Dung cho rằng, vì sợ mẹ lại ức chế mà ngất như những lần trước nên muốn thư ký tòa phải ra khỏi nhà nhanh. Tuy nhiên, khi thấy thư ký Trúc vẫn nán lại để giải thích, thì bị cáo đã vào nhà lấy chổi đi ra quét từ trong ra đến chỗ thư ký ngồi rồi đánh vào chân, vào vai để đuổi người này. Bị cáo Dung cũng thừa nhận: “Sau khi cô thư ký về, nghĩ lại thấy mình sai nhiều lắm. Tôi có nói với mẹ, mình sai rồi mẹ ơi, mình phải ra tòa thôi”. Giải thích cho hành động của mình bị cáo Dung cho rằng: “Theo văn hóa của người Việt Nam, khi khách đến nhà lấy ghế mời ngồi, nhưng khi muốn đuổi mà khách không về thì lấy chổi chà.” Tuy nhiên, ý kiến này của bị cáo Dung đã bị vị hội thẩm nhân dân bác bỏ và cho rằng, văn hóa của Việt Nam không có chuyện đó, đó chỉ là suy nghĩ của bị cáo mà thôi.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dung cho rằng, hành vi của bị cáo Dung không phạm vào tội chống người thi hành công vụ, vì trong trường hợp này, thư ký Trúc có nhiệm vụ là tống đạt quyết định và việc này đã thực hiện thành công (giao và nhận). Còn hành vi của bị cáo Dung đối với thư ký Trúc là thực hiện sau khi sự việc trên đã kết thúc nên có thể xem xét tội danh khác. Tuy nhiên, trong trường hợp này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ có thể xử phạt hành chính là đủ răn đe.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, HĐXX xác định còn một số tình tiết cần làm rõ nên đã ra quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung làm rõ.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều