Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y

06:12, 18/12/2015

(ĐN)- Ngày 17-12, hơn 200 cán bộ, nhân viên ngành y tế trong tỉnh đã tham dự lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đang trao đổi tại buổi tập huấn.
Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đang trao đổi tại buổi tập huấn

(ĐN)- Ngày 17-12, hơn 200 cán bộ, nhân viên ngành y tế trong tỉnh đã tham dự lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Thị Thu Hằng cho biết, theo kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân của Sở Nội vụ về chất lượng khám, chữa bệnh ở một số bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện cho thấy, hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thái độ phục vụ. Cụ thể, như: thời gian chờ khám, chờ lấy thuốc còn lâu; bác sĩ chưa nhiệt tình trong khám, chữa bệnh; thái độ của bác sĩ còn qua loa đại khái; nhân viên làm thủ tục và hộ lý còn chưa tận tình...Vì vậy, các cơ sở khám, chữa bệnh cần có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ, thái độ phục vụ, chú trọng kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế với người dân; cải tiến quy trình thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát về tinh thần thái độ phục vụ; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo cán bộ, nhân viên y tế nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, để người dân được tiếp nhận dịch vụ tốt nhất.

Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đặt câu hỏi với Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọ
Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đặt câu hỏi với Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc

Tại buổi tập huấn, Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, cố vấn bộ môn Y đức - khoa học hành vi, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã có buổi trao đổi với cán bộ, nhân viên ngành y tế trong tỉnh về nội dung y đức và y nghiệp. Theo đó, nghề y là một nghề đặc thù, phải đối diện với nhiều áp lực, nhất là những vấn đề mới hiện nay như: bùng nổ kỹ thuật y học, thị trường hóa, phát triển nhiều dịch vụ y tế..., nên vấn đề y nghiệp, y đức cần được quan tâm hơn nữa. Cũng theo Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, để đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Trong đó, nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp với bệnh nhân là: làm điều có lợi nhất cho bệnh nhân; tôn trọng sự tự chủ của người bệnh; công minh, không kỳ thị; phải thấu cảm, đặt mình vào nỗi đau để hiểu người bệnh. Song song đó, về mặt quản lý nhà nước, cần quan tâm cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên y tế để họ toàn tâm, toàn lực lo cho công tác chuyên môn.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều