Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải tạo niềm tin cho người dân trong hoạt động Thừa phát lại

03:09, 03/09/2015

(ĐN)- Ngày 3-9, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 3-9, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích.
Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích.

Sau khi có Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phê duyệt đề án thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào ngày 12-9-2013, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 5 văn phòng Thừa phát lại tại các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa.

Việc đưa các Văn phòng Thừa phát lại đi vào hoạt động đã tạo thêm một công cụ pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong việc thực hiện các giao dịch dân sự và trong các hoạt động tố tụng tư pháp, tạo điều kiện để người dân có thêm sự lựa chọn phù hợp với năng lực, điều kiện của cá nhân khi yêu cầu thi hành bản án, quyết định của tòa án; đồng thời tạo cơ chế vừa phối hợp, hỗ trợ, vừa cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực thi hành án.

Đối với hoạt động tư pháp, việc thực hiện tống đạt văn bản của Thừa phát lại đã góp phần giảm tải công việc trong công tác tống đạt văn bản của tòa án và các cơ quan thi hành án. Đến nay, các văn phòng Thừa phát lại đã thực hiện việc tống đạt hơn 30 ngàn văn bản của tòa án; lập 947 vi bằng; trực tiếp tổ chức thi hành án 18 vụ việc với giá trì phải thi hành án hơn 25 tỷ đồng.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ghi nhận những kết quả mà các văn phòng Thừa phát lại đã làm được trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần phải khắc phục. Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND tỉnh, các văn phòng, các cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương phải chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung liên quan đến hoạt động Thừa phát lại để nâng cao hiểu biết cho người dân về chế định này. Các văn phòng Thừa phát lại phải chủ động nâng cao hoạt động của mình để tạo lòng tin cho nhân dân, qua đó thu hút người dân tìm đến với dịch vụ này.

Dịp này, có 12 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, tuyên truyền về chế định Thừa phát lại được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều