Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp

10:08, 13/08/2015

(ĐN)- Sáng 13-8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Tân Phú về tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế.

(ĐN)- Sáng 13-8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Tân Phú về tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế. Tham dự buổi giám sát, còn có đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó ban Văn hóa - xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ người dân huyện Tân Phú tham gia bảo hiểm y tế còn rất thấp, mới chỉ đạt trên 67 ngàn người, đạt 41% dân số, thấp hơn mức bình quân của tỉnh (trên 63%) và thấp hơn mức bình quân của cả nước (71%). Trong đó, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế cũng rất thấp, mới chỉ đạt 53% (khối học sinh tiểu học có tỷ lệ tham gia thấp dưới 50%). Nguyên nhân chủ yếu là do số thẻ cho hộ nghèo giảm hơn 15 ngàn thẻ vì đã thoát nghèo. Ngoài ra, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế chưa sâu rộng và hiệu quả; một số đơn vị coi công tác thực hiện bảo hiểm y tế là của ngành bảo hiểm xã hội, không thuộc nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh, công tác phát triển thẻ bảo hiểm y tế không chỉ là nhiệm vụ của ngành bảo hiểm xã hội mà là của toàn xã hội, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức để người dân thấy lợi ích khi tham gia. Trong đó, phải chú ý đến hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, chẳng hạn như tuyên truyền dưới dạng hỏi, đáp. Đồng thời, huyện cần tìm giải pháp để tăng số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, tăng số học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều