Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần quan tâm dự báo nhu cầu xây dựng pháp luật

06:08, 28/08/2015

(ĐN)- Sáng 28-8, đoàn công tác của Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị đã về làm việc với Tỉnh ủy nhằm kiểm tra, đánh giá việc quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết này...

(ĐN)- Sáng 28-8, đoàn công tác của Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo tổng kết làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy nhằm kiểm tra, đánh giá việc quán triệt triển khai thực hiện và kế hoạch tổng kết nghị quyết này trên địa bàn tỉnh. Tiếp và chủ trì buổi làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo các ý kiến tại buổi làm việc, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 48, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai dần đi vào nền nếp, công tác nghiên cứu, thẩm định các loại văn bản quy phạm pháp luật ngày càng chặt chẽ, chất lượng văn bản được nâng lên, đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp của văn bản. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có sự chuyển biến tích cực, đa dạng, phù hợp các đối tượng. Tuy nhiên, việc hướng dẫn thi hành luật của các cơ quan chức năng còn bất cập, nhiều khái niệm còn trừu tượng, nên việc thực thi luật ở địa phương có lúc lúng túng. Một số loại tội phạm mới chưa có hướng dẫn xử lý cụ thể. Các văn bản dưới luật còn chồng chéo, nhất là liên quan đến đất đai. Khi các luật, văn bản dưới luật, thông tư hướng dẫn không phù hợp thực tế, không có tính khả thi thì cần sửa đổi ngay.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, lưu ý khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48, Đồng Nai cần có thêm sự đánh giá việc thực hiện nghị quyết này có đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương không. Bên cạnh đó, cần phát hiện được những văn bản có nội dung không phù hợp thực tiễn để kiến nghị sửa đổi, đồng thời cần đánh giá thêm việc đầu tư xây dựng pháp luật, đưa giáo dục pháp luật vào giảng dạy trong nhà trường như thế nào...

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, tỉnh nên quan tâm dự báo tình hình và các yếu tố mới tác động để xác định nhu cầu xây dựng pháp luật trong những năm tới khi Đồng Nai trở thành một trung tâm kinh tế lớn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Việt Nam tham gia TPP. Đồng thời, quan tâm xử lý những vấn đề tiềm ẩn về an ninh công nghiệp trong các khu công nghiệp lớn của tỉnh.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều