Báo Đồng Nai điện tử
En

Giỗ tổ nghề kim hoàn

10:03, 29/03/2015

(ĐN)- Ngày 29-3, tại di tích lịch sử văn hóa đình thần Đoàn Văn Cự và 16 nghĩa binh (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), Hội Kim hoàn Đồng Nai đã tổ chức lễ giỗ tổ nghề kim hoàn.

(ĐN)- Ngày 29-3, tại di tích lịch sử văn hóa đình thần Đoàn Văn Cự và 16 nghĩa binh (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), Hội Kim hoàn Đồng Nai đã tổ chức lễ giỗ tổ nghề kim hoàn. Ban tổ chức và những người làm nghề kim hoàn trong và ngoài tỉnh cùng các khách mời đã dâng hương và lễ vật lên 2 vị tổ nghề kim hoàn, là: Đệ nhất tổ sư Cao Đình Độ (1744-1810) và Đệ nhị tổ sư Cao Đình Hương (1773-1821). Buổi lễ còn ôn lại truyền thống của nghề, biểu diễn đờn ca tài tử, ẩm thực…

ban tổ chức và những người làm nghề kim hoàn cùng các khách mời tiến hành dâng hương và lễ vật lên 2 vị tổ nghề kim hoàn.
Ban tổ chức và những người làm nghề kim hoàn cùng các khách mời tiến hành dâng hương và lễ vật lên 2 vị tổ nghề kim hoàn.

Hai cha con ông Cao Đình Độ và Cao Đình Hương (quê ở Thanh Hóa) đã được phong làm tổ nghề kim hoàn dưới thời vua Gia Long và vua Minh Mạng với tước vị “Đệ nhất tổ sư”, “Tiến sĩ khai hóa kim ngân” đối với ông Cao Đình Độ và tước vị “Đệ nhị tổ sư” cho ông Cao Đình Hương. Năm 2012, những người làm nghề kim hoàn trong và ngoài tỉnh đã chung sức đóng góp tiền của để xây dựng ngôi miếu Tổ sư (bên hông chính điện của đình thần Đoàn Văn Cự và 16 nghĩa binh) để làm nơi thờ cúng tổ nghề. 

Sông Thao

Tin xem nhiều