Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chìm nổi" cùng phôi gỗ

05:03, 02/03/2015

Đưa chúng tôi đi thăm xưởng gỗ, chị Trịnh Thị Uyên Phương, chủ doanh nghiệp Phương Sinh (phường Tân Hòa, TP.biên Hòa) chia sẻ: "Đã hơn 10 năm nay tôi cung cấp phôi gỗ tràm cho các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, nghề này cũng lắm thăng trầm".

Đưa chúng tôi đi thăm xưởng gỗ, chị Trịnh Thị Uyên Phương, chủ doanh nghiệp Phương Sinh (phường Tân Hòa, TP.biên Hòa) chia sẻ: “Đã hơn 10 năm nay tôi cung cấp phôi gỗ tràm cho các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, nghề này cũng lắm thăng trầm”.

* Lăn lộn với gỗ tràm

Hơn 5 năm nay, dù doanh nghiệp của chị Phương đã làm hàng mộc xuất khẩu khá thành công, nhưng chị vẫn giữ nghề làm phôi gỗ (gỗ được xẻ ra thành từng thanh vuông nhỏ dùng để làm phôi sản xuất cho các sản phẩm khác). Chị kể, vào năm 2003 khi mới bước chân vào lĩnh vực này, vợ chồng chị gần như suốt ngày đêm lăn lộn với những đống gỗ tràm. Tối đến thì đo nhận gỗ tròn từ các xe chở về đến 2 giờ sáng, ban ngày lại xẻ và giao phôi gỗ đi các nơi.

Chị Trịnh Thị Uyên Phương kiểm tra phôi gỗ sau khi sấy.  Ảnh: V.Nam
Chị Trịnh Thị Uyên Phương kiểm tra phôi gỗ sau khi sấy. Ảnh: V.Nam

Vốn ít nên chị Phương đã tận dụng triệt để kể cả các sản phẩm phụ là bìa gỗ và mùn cưa gom chở đến các lò gạch bán nhằm kiếm thêm thu nhập. Chị đã bị nghề này cuốn vào khi nào không hay. Không chỉ đơn thuần là cưa xẻ gỗ bán phôi mà mỗi tháng 2 lần chị về huyện Xuân Lộc tìm vào những cánh rừng tràm để lùng mua cây. Có những ngày chị đi miệt mài trong những cánh rừng rộng vài chục hécta để đánh giá trữ lượng gỗ trước khi khai thác. Xưởng gỗ của chị ban đầu chỉ có một dàn máy cưa, nhưng sau hơn 1 năm chị đã phát triển lên gần chục dàn máy. Chỉ 2 năm sau doanh nghiệp chị đã được nhiều công ty chế biến gỗ lớn trong và ngoài tỉnh biết đến với sản phẩm phôi gỗ tràm.

* Thoát khỏi vùng xoáy

Khi đã đứng được trên thị trường cung cấp phôi gỗ, năm 2005 chị Phương đã lấn sang lĩnh vực chế biến sản phẩm mộc xuất khẩu với hy vọng tăng thêm giá trị. Do mới bước vào nghề chưa nắm rõ quy trình sản xuất, việc bố trí lao động không hợp lý đã khiến doanh nghiệp của chị lỗ liên tiếp gần một năm. “Năm đó xưởng sản xuất đồ mộc xuất khẩu của tôi bị lỗ hơn 400 triệu đồng. Gần một năm tôi mới tìm ra nguyên nhân để khắc phục” - chị Phương chia sẻ.

Qua 2 năm làm ăn khá thuận lợi, đang trong đà mở rộng sản xuất thì “cơn bão” suy thoái kinh  tế thế giới tràn đến khiến doanh nghiệp của chị điêu đứng, lỗ hơn 2 tỷ đồng. Năm 2008, hàng sản xuất ra chất đống không tiêu thụ được, phôi gỗ cũng ngổn ngang không có khách mua, trong khi đó lãi suất ngân hàng cao chót vót. Nhiều đơn hàng chị phải bán dưới giá thành để cắt lỗ. Với những phương án khá quyết đoán cho việc xử lý nợ, chị đã đưa doanh nghiệp thoát khỏi vòng xoáy. Hai năm trở lại đây, ngành chế biến gỗ đã phục hồi trở lại, doanh nghiệp của chị cũng hoạt động tốt hơn. 17 lò sấy gỗ của doanh nghiệp Phương Sinh hoạt động liên tục mỗi tháng cung cấp cho thị trường trên 1 ngàn m3 phôi gỗ. Xưởng sản xuất đồ mộc xuất khẩu cũng ổn định hoạt động, trung bình hàng tháng xuất khoảng 5 container.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều