Báo Đồng Nai điện tử
En

17 bị cáo gây rối ở Nhơn Trạch hầu tòa

09:12, 04/12/2014

(ĐN)- Tiếp tục các phiên tòa xét xử những đối tượng lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam vào giữa tháng 5 để gây rối, ngày 4-12, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã đưa ra xét xử đối với 17 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

* Các bị cáo lãnh án từ 1 năm đến 2 năm 4 tháng tù giam

(ĐN)- Tiếp tục các phiên tòa xét xử những đối tượng lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam vào giữa tháng 5 để gây rối, ngày 4-12, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã đưa ra xét xử đối với 17 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Đây là ngày xét xử thứ 2, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức cho các phóng viên báo, đài theo dõi phiên tòa qua màn hình trực tiếp ngay tại tòa.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Vào lúc 8 giờ, ngày 4-12, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trần Duy Vũ đã khai mạc phiên tòa và công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai đối với các bị cáo. Trước đó, tất cả 17 bị cáo đã được các chiến sĩ công an thuộc lực lượng hỗ trợ tư pháp Công an huyện Nhơn Trạch và Công an tỉnh dẫn giải đến tòa từ rất sớm.

Liên quan đến vụ án này còn có 41 đối tượng khác cũng tham gia gây rối. Tuy nhiên, qua xem xét xác định, các đối tượng không trực tiếp đập phá tài sản của các công ty, hành vi của các đối tượng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.

Do phần lớn các bị cáo là người từ địa phương khác đến làm công nhân nên tại phiên tòa hôm nay có rất ít người là thân nhân của các bị cáo.

Ghi nhận tại phiên tòa cho thấy, đây là phiên tòa có nhiều bị cáo nên lực lượng hỗ trợ tư pháp đã bố trí khá đông cán bộ, chiến sĩ để đảm bảo trật tự cho phiên tòa.

Trong phần thẩm vấn lý lịch của vị chủ tọa, có rất nhiều bị cáo khai đã từng có tiền án, tiền sự. Trong đó có một số bị cáo như: Phạm Minh Trung, Đỗ Văn Phương…, từng có 3 đến 4 tiền án.

Sau phần thẩm vấn lý lịch của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã công bố cáo trạng đối với các bị cáo.

 Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch công bố cáo trạng.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch công bố cáo trạng.

Theo đó, vào khoảng 9 giờ, ngày 14-5, do biết được việc có nhiều người tụ tập gây rối tại các khu công nghiệp (KCN)  Nhơn Trạch để phản đối Trung Quốc nên Huỳnh Hồng An (20 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch) đã dùng xe máy chở Lưu Văn Phụng (19 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) cầm theo cờ dẫn đầu khoảng 100 người dân chạy xe lạng lách, đánh võng và hò hét trên đường vào KCN Nhơn Trạch để đập phá tài sản của nhiều công ty.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch công bố cáo trạng
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch công bố cáo trạng

Cùng thời điểm này, còn có các đối tượng: Võ Văn Huy (23 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu), Nguyễn Thanh Bình (25 tuổi, ngụ huyện Long Thành), Nguyễn Trường Giang (22 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp), Nguyễn Trường Hải (25 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Ngô Sỹ Toàn (19 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Lê Văn Phong (19 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa)…cũng đã dùng xe máy chạy lạng lách, đánh võng, la hét, gây mất an ninh trật tự trên các tuyến đường vào các KCN ở Nhơn Trạch.

Khi đến trước cổng Công ty Hoàng Gia, Công ty Chang Hy (KCN Nhơn Trạch 1), An, Phụng, cùng một số đối tượng… đã xông vào đập phá, xô đổ cổng. Kế đó, các đối tượng này tiếp tục kéo đến Công ty Vĩnh Lợi ở KCN Nhơn Trạch 2 và cũng xô đổ cổng công ty. Ngay sau đó, Bình đã chạy xe máy vào bên trong quậy phá thì bị công an bắt giữ.

Thấy Bình bị công an bắt đi, Triệu Quốc Khải (28 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang), cùng nhiều đối tượng khác đã hò hét yêu cầu công an phải thả người. Lúc Khải trèo lên xe công an để giải cứu Bình thì cũng bị bắt giữ.

Ngoài các đối tượng nói trên, còn có một nhóm khác gồm: Nguyễn Trường Giang (23 tuổi), Võ Hồng Thái, Đỗ Văn Phương, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Thành Liêm, Phạm Minh Trung (đều ngụ huyện Nhơn Trạch và đã có tiền án, tiền sự) cũng đã dùng xe máy chạy đi kích động, gây rối và lôi kéo nhiều người cùng tham gia. Các đối tượng liên quan sau đó cũng đã bị công an lần lượt bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Bị cáo Võ Hồng Thái
Bị cáo Võ Hồng Thái

9 giờ, chủ tọa phiên tòa bắt đầu phần chất vấn đối với các bị cáo. Lần lượt các bị cáo thay nhau lên đứng trước vành móng ngựa để trả lời câu hỏi của vị chủ tọa. Phần lớn các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai trái của mình khi tham gia vào các đám đông để la hét, cổ vũ, kích động nhiều người cùng tham gia. Tuy nhiên, nhiều bị cáo đã không thừa nhận hành vi xô đổ cổng, đập phá tài sản của các công ty.

Trước những lời chối tội của một số bị cáo, vị chủ tọa đã đề nghị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch tiếp tục phần xét hỏi đề làm rõ hành vi của các bị cáo tại phiên tòa này. Dẫn lại các biên bản ghi lời khai của một số bị cáo tại cơ quan điều tra, vị đại diện Viện kiểm sát đã chỉ ra các hành vi vi phạm của các bị cáo.

Theo đó, qua lời khai được dẫn lại từ bị cáo An cho thấy, hành vi của bị cáo này là có đập phá tài sản của một số công ty. Tuy nhiên, khi vị chủ tọa hỏi tại sao tại tòa, bị cáo lại không thừa nhận hành vi đập phá tài sản, thì bị cáo An cho rằng, mình không nhớ lời khai trước đó! Tương tự một số bị cáo khác cũng đã được đại diện Viện kiểm sát dẫn lại lời khai để chứng minh cho hành vi đập phá tài sản tại các công ty.

11 giờ, khi được đại diện Viện kiểm sát xét hỏi, bị cáo Võ Hồng Thái khai rằng, những lời khai tại cơ quan điều tra là không đúng; bị cáo chỉ tham gia đám đông, chứ không hò hét, đập phá. Đại diện Viện kiểm sát hỏi tiếp, tại sao bị cáo lại cho rằng lời khai tại cơ quan điều tra là không đúng? Bị cáo Thái nói, do đã có tiền án và sợ nặng tội, nên tại cơ quan điều tra, bị cáo đã tự bịa ra tên khác (tên Phương) để giảm bớt tội. Ngoài ra, bị cáo Thái còn cho rằng, cùng với tên mới bịa ra, thì lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là không đúng.

Chủ tọa phiên tuyên án đối với các bị cáo
Chủ tọa phiên tuyên án đối với các bị cáo

 Tuy nhiên, vị chủ tọa đã phân tích cho bị cáo thấy được lời khai của bị cáo tại phiên tòa là không có cơ sở. Việc bị cáo bịa tên khác là để rủ bỏ quá khứ, nhưng hành vi của bị cáo trong vụ án này cũng do chính bị cáo đã khai nhận. Đặc biệt, khi vị chủ tọa yêu cầu bị cáo chứng minh việc mình bịa ra tên khác tại cơ quan điều tra, thì bị cáo chỉ biết im lặng...

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bị cáo Võ Hồng Thái đã từng có một tiền án về tội giết người và cướp tài sản. Năm 2000, Thái bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 15 năm tù về hai tội danh nói trên. Đến năm 2010 Thái được ra tù.

Qua 30 phút nghỉ giải lao, 12 giờ 15, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch tiếp tục phần thấm vấn công khai đối với các bị cáo. Sau các nội dung liên quan đến hành vi của các bị cáo được chủ tọa và đại diện Viện kiểm sát làm rõ trong phần xét hỏi, phiên tòa đã chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Các
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Kết thúc phần tranh luận, trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ thái độ hối hận và mong muốn hội đồng xét xử xem xét để các bị cáo được sớm đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời.

[links(left)]Sau phần nghị án, 14 giờ 30, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã ra tuyên án đối với các bị cáo. Cụ thể như sau: Huỳnh Hồng An chịu 2 năm 4 tháng tù; Lưu Văn Phụng: 2 năm 4 tháng tù; Nguyễn Trường Hải: 1 năm 2 tháng tù;. Ngô Sỹ Toàn: 1 năm 2 tháng tù; Lê Văn Phong: 1 năm 2 tháng tù; Võ Văn Huy: 1 năm 4 tháng tù; Nguyễn Thanh Bình: 1 năm 2 tháng tù; Nguyễn Trường Giang: 1 năm tù; Triệu Quốc Khải: 1 năm tù; Nguyễn Văn Tuấn: 1 năm 2 tháng tù; Lê Thanh Khang: 1 năm 2 tháng tù; Nguyễn Trường Giang: 1 năm 6 tháng tù; Võ Hồng Thái: 2 năm tù; Hồ Xuân Hương: 1 năm 6 tháng tù; Đỗ Văn Phương: 2 năm 4 tháng tù; Nguyễn Thành Liêm: 2 năm tù và Phạm Minh Trung: 1 năm 6 tháng tù.

Trần Danh (Tường thuật trực tiếp từ phiên tòa)

 

Tin xem nhiều