Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết 15 năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và 5 năm phong trào thi đua "Dân vận khéo"

09:11, 26/11/2014

(ĐN)- Sáng 26-11, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và 5 năm phong trào thi đua "Dân vận khéo".

(ĐN)- Sáng 26-11, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 70 của Ban Dân vận Trung ương và Chỉ thị 06 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị
Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị (ảnh: Công Nghĩa)

 Các đồng chí: Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo quy chế dân chủ của tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy cùng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, qua 15 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Kế hoạch 70 của Ban Dân vận Trung ương, cũng như Chỉ thị 06 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Dân vận khéo” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng và ngoài xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trong tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ: tại một số nơi, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn hình thức. Vai trò, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, nhất là ở khối cơ quan chưa cao, chưa chủ động kiểm tra, giám sát, còn nể nang, ngại va chạm. Chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn đơn điệu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục quán triệt, không ngừng nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về phát huy quyền làm chủ và mở rộng dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ sở.

Các đơn vị, cá nhân nhận bằng khen của Tỉnh ủy về chỉ thị 30
Các đơn vị, cá nhân có thành tích trong thực hiện quy chế dân chủ nhận bằng khen của Tỉnh ủy (ảnh: C.N)

 Đồng chí lưu ý, cần gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Quy định 272 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về quy chế nêu gương. Thực hiện quy chế dân chủ phải gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Các tập thể và cá nhân được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh trong công tác dân vận khéo
Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác dân vận khéo

Đồng chí nêu rõ, phải tăng cường công tác dân vận của chính quyền, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, trì trệ trong thực hiện cải cách hành chính, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Phải chống việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền kích động chống chế độ, chống Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch.

Dịp này, Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tặng bằng khen cho 41 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 40 tập thể, 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo.

 Phương Hằng

Tin xem nhiều