Báo Đồng Nai điện tử
En

36,5 tỷ đồng chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam/dioxin

04:11, 12/11/2014

(ĐN)- Chiều 11-11, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam.

(ĐN)- Chiều 11-11, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng đoàn khảo sát Trung ương về thực hiện Thông báo kết luận 292 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai. Đồng chí Trần Minh Thấu, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận buổi khảo sát.
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận buổi khảo sát.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong chiến tranh, Đồng Nai là địa bàn bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin nặng nhất, đặc biệt là khu vực Sân bay Biên Hòa - nơi quân đội Mỹ lưu trữ, nạp chất độc hóa học lên máy bay đi phun rải, sau đó lại quay về đây tẩy rửa máy bay.

Năm 2008, Đồng Nai đã khảo sát 13.147 người, trong đó có 4.727 người được công nhận bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Năm 2010, qua rà soát, đến nay tỉnh có 4.999 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Có 11 huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã có tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, có 154 đơn vị cấp xã đủ điều kiện đã thành lập tổ chức Hội, với tổng số 4.572 hội viên.

Để chăm sóc và giúp đỡ cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong 5 năm qua, tỉnh đã vận động, quyên góp được 36,5 tỷ đồng vào công tác chăm sóc, hỗ trợ các nạn nhân phục hồi chức năng, phát triển kinh tế gia đình, xây nhà tình thương, trao học bổng, hỗ trợ học nghề…Tuy nhiên, đời sống của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin hiện vẫn còn rất khó khăn, do phần lớn không còn khả năng lao động, nhiều người sống cuộc sống thực vật. Hiện khu vực Sân bay Biên Hòa vẫn còn bị ô nhiễm nặng dioxin, chưa khắc phục được.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Đồng Nai trong thực hiện chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đồng chí cho biết, những kiến nghị, khó khăn của Đồng Nai trong thực hiện chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam/dioxin sẽ được đoàn khảo sát tổng hợp và báo cáo với Ban Bí thư Trung ương và Chính phủ để tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho công tác chăm sóc và giúp đỡ các nạn nhân da cam/dioxin trong thời gian tới.

Trước đó, vào buổi sáng, đoàn khảo sát Trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy Biên Hòa.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều