Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể hoàn thành chỉ tiêu 8 bác sĩ/vạn dân

03:10, 02/10/2014

(ĐN)- Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn tại buổi làm việc với đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế vào sáng ngày 2-10.

(ĐN)- Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn tại buổi làm việc với đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế vào sáng ngày 2-10.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Đình Thành (thứ 3 từ trái qua) trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế bên lề buổi làm việc.
Đồng chí Trần Đình Thành (thứ 2 từ trái qua) trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế bên lề buổi làm việc.

Theo Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn, dù đã có nhiều cố gắng, nhưng hiện nay, toàn tỉnh mới chỉ có 1.900 bác sĩ, đạt tỷ lệ 6,6 bác sĩ/1vạn dân. Với giải pháp đào tạo, thu hút như hiện nay, đến năm 2015, ngành sẽ đạt khoảng 7,2 bác sĩ/vạn dân, do đó rất khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu 8 bác sĩ/vạn dân mà mục tiêu Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đề ra.

Giám đốc Sở Y tế cũng lý giải nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ bác sĩ không đạt, như: chính sách đãi ngộ chưa đủ thu hút được bác sĩ trẻ; mức chêch lệnh về thu nhập, khiến bác sĩ ở bệnh viện công lập bỏ việc để làm cho bệnh viện  tư nhân; cơ sở vật chất, môi trường  làm việc của các bệnh viện còn nhiều thiếu thốn... Hiện ngành cũng chưa xây dựng được bộ tiêu chí về phân loại, đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ ngành y tế và thầy thuốc.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Đình Thành (giữa) phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (giữa) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số bệnh viện cũng cho rằng, để bổ sung nguồn nhân lực, rất cần những giải pháp mang tính đốt phá, nhất là trong bối cảnh nguồn nhân lực y tế đang bị cạnh tranh gay gắt giữa các địa phương trong cả nước như hiện nay. Trong đó, chính sách đãi ngộ, thu hút cần phải được nâng cao hơn so với mức hiện hành, đồng thời chính sách tiền lương cần được tính toán lại để bác sĩ có thể yên tâm về Đồng Nai công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực mà ngành y tế đã đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng bày tỏ sự lo lắng trước chỉ tiêu về bác sĩ mà ngành y tế không đạt được, trong đó có việc đánh giá chất lượng đội ngũ bác sĩ.

Mổ sọ não tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.
Các bác sĩ mổ sọ não tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Đồng chí cho rằng, việc phân loại, đánh giá chất lượng đội ngũ có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định năng lực, uy tín của ngành y tế đối với nhân dân. Cần thiết phải có đánh giá này từ chính người bệnh để thấy được thực trạng về đội ngũ và những giải pháp cụ thể cần thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành phải tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đến việc chuẩn bị đủ số lượng và chất lượng đội ngũ để hoạt động tốt theo hướng chuyên môn hóa, thể hiện rõ tính y đức, người dân hài lòng ở mức độ cao. Bên cạnh đó, ngành phải tạo ra môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ cán bộ y tế, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tiên tiến, đạt chuẩn cao hơn so với các địa phương khác trong khu vực và cả nước.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều