Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất tăng điều tiết nguồn thu nội địa lên 60-70%

03:09, 19/09/2014

(ĐN)- Ngày 18-9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Tư đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp về tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng.

 Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu tại cuộc họp

(ĐN)- Ngày 18-9, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp về tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Về tỷ trọng vốn đầu tư nhà nước, trong giai đoạn 2011-2014, trên địa bàn tỉnh đạt gần 15.100 tỷ đồng trong tổng số 153.502 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội. Hiện Đồng Nai chỉ được điều tiết lại 51%, do đó tỉnh đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội tăng mức điều tiết cho tỉnh lên 60-70% của nguồn thu nội địa do địa phương thực hiện thu ngân sách để tái đầu tư lại cơ sở kết cấu hạ tầng.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp, tỉnh đang tiến hành tái cơ cấu trong năm 2014, 2015 và sẽ thoái vốn ở 5 doanh nghiệp có vốn nhà nước bằng cách cổ phần hóa và bán cổ phần. Tỉnh cũng đề xuất Chính phủ bổ sung quy định về giao, bán, thành lập mới, tổ chức lại và thành lập công ty nhà nước phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Riêng ngành ngân hàng, qua tái cơ cấu đã kiềm chế được nợ xấu gia tăng và xử lý nợ xấu, đồng thời rút vốn dần từ các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào ngân hàng.

Đồng chí Trần Văn Tư ghi nhận những kiến nghị của tỉnh, đồng thời đề nghị các sở, ngành của tỉnh rà soát lại tất cả các chính sách xem còn vướng mắc gì để đề xuất Quốc hội trong kỳ họp tới. Trong đó, đồng chí yêu cầu tỉnh phải rút ngắn thời gian thực hiện các dự án để không gây bức xúc cho người dân. Đồng chí cho biết, trong kỳ họp tới sẽ đề xuất Quốc hội cho phép Đồng Nai có xuất khẩu lớn được trích lại một phần để đầu tư nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

                     K.Minh

 

Tin xem nhiều