Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất giải pháp giảm nhập siêu

08:07, 11/07/2014

(ĐN)- Ngày 11-7, hội đồng khoa học Sở Khoa học-công nghệ đã tiến hành sơ kết đề tài "Nhập siêu ở Đồng Nai: Thực trạng và giải pháp".

Quang cảnh buổi sơ kết đề tài
Sơ kết đề tài “Nhập siêu ở Đồng Nai: Thực trạng và giải pháp”

(ĐN)- Ngày 11-7, Hội đồng khoa học Sở Khoa học-công nghệ đã tiến hành sơ kết đề tài “Nhập siêu ở Đồng Nai: Thực trạng và giải pháp”. Đề tài do GS.TS Võ Thanh Thu, giảng viên cao cấp, khoa Thương mại- Dịch vụ- Marketing, Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm, cùng 5 cộng sự khác. Mục tiêu của đề tài là đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm giảm nhập siêu để nâng cao hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tại 152/1060 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy, những năm qua, Đồng Nai vẫn là tỉnh nhập siêu lớn. Có những mặt hàng chỉ nhập mà không xuất như nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc. Những mặt hàng nhập siêu mạnh như hóa chất dẻo, hóa chất, sắt thép, thiết bị phụ tùng, giấy và sản phẩm từ giấy, phân bón các loại. Chỉ có khu vực kinh tế FDI nhập siêu, còn khu vực kinh tế tư nhân trong nước và các doanh nghiệp nhà nước xuất siêu. Đồng Nai xuất siêu với các nước công nghiệp phát triển, nhập siêu với các nước Asean, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhóm nghiên cứu cho rằng, nhập siêu vừa là thách thức, vừa là cơ hội, gây sức ép với các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế, xem xét lại các chính sách phát triển sản xuất.

Hội đồng phản biện đánh giá cao tính thời sự thiết thực của đề tài và xem đây là một trong những thông tin quan trọng đối với các sở, ngành liên quan của Đồng Nai để xem xét, đánh giá, tìm ra giải pháp, nhằm giảm tình trạng nhập siêu như hiện nay.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều