Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư nhiều lĩnh vực ở Đồng Nai

04:05, 28/05/2014

(ĐN)- Chiều 27-5, tại khách sạn Mudeung, thành phố Gwangju (Hàn Quốc), Đoàn cán bộ các sở, ngành và Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) đã tham dự Hội nghị giao lưu kinh tế Hàn - Việt.

(ĐN)- Chiều 27-5, tại khách sạn Mudeung, thành phố Gwangju (Hàn Quốc), Công ty Nam Sa của Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc và Công ty J&J có Văn phòng tại thành phố Incheon đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao lưu kinh tế Hàn - Việt.

Hộin thảo
Hội nghị giao lưu kinh tế Hàn - Việt tổ chức tại thành phố Gwangju (Hàn Quốc)

Tham dự hội nghị có gần 30 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, các Hợp tác xã trên địa bàn 2 thành phố: Incheon và Gwangju, cùng một số tỉnh, thành lân cận.

Đoàn cán bộ thuộc các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) là khách mời danh dự của Hội nghị. Đây là lần đầu tiên, một hội thảo do chính các doanh nghiệp Hàn Quốc tổ chức, nhằm tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại giữa các thành phố của Hàn Quốc với Đồng Nai và 1 số tỉnh, thành của Việt Nam.

Thay mặt đoàn công tác, Giám đốc Sở Nông nghiệp và nông thôn tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Đạo đã giới thiệu nhanh với các nhà đầu tư Hàn Quốc về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đồng Nai.

Đại diện đoàn Đồng Nai trao đổi với các nhà đầu tư Hàn Quốc
Đại diện đoàn Đồng Nai trao đổi với các nhà đầu tư Hàn Quốc

Theo đó, với vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là một trong những địa bàn kinh tế phát triển năng động nhất Việt Nam. Liên tục trong giai đoạn 2001-2012, tốc độ tăng trưởng GDP trên địa bàn đạt 13,2%. Năm 2013, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng Đồng Nai vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 11,5%, hơn gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước.

Đồng Nai đã quy hoạch 35 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 12.000 ha và hiện có 27 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút trên 1.400 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 24,3 tỷ USD. Trong đó, hiện có 1.091 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 20,4 tỷ USD và Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 2 trong số các quốc gia đầu tư vào Đồng Nai với 267 dự án có tổng vốn đầu tư 4,2 tỷ USD.  Nhiều tập đoàn lớn của Hàn quốc như: Teakwang Vina, Whaseung Vina, Lotte… đã có mặt và gặt hái nhiều thành công tại Đồng Nai.

Tham quan trang trại chăn nuôi bò tạii thành phố Gwangju
Tham quan trang trại chăn nuôi bò tại thành phố Gwangju

Ông Đạo cũng cho biết, Tổng công ty Dofico là một trong 4 tổng công ty nhà nước của tỉnh Đồng Nai và xếp thứ 57 trong số 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.      

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn 2 thành phố: Gwangju, Incheon và các vùng lân cận đặc biệt quan tâm đến tiềm năng hợp tác giữa  Đồng Nai với các tỉnh, thành của Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất năng lượng sạch; đẩy mạnh đầu tư, giao thương các lĩnh vực nông sản, thực phẩm và thủy hải sản.

Mang an tu dong
Máng ăn tự động

Cụ thể, Công ty Namsan, tỉnh Gwangju mong muốn hợp tác với Tổng công ty Dofico để trồng cỏ Italian Rygrass, cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi đang rất thiếu tại Hàn Quốc. Để thực hiện dự án này, phía Namsa sẽ cung cấp hạt giống, cử chuyên gia hướng dẫn quy trình kỹ thuật, cung cấp phương tiện, máy móc, thiết bị sản xuất cỏ xuất khẩu trở lại Hàn Quốc. Với nhu cầu cỏ cho chăn nuôi của Hàn Quốc như hiện nay, thì diện tích trồng cỏ từ 5.000-20.000 ha ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ. Nam Sa cũng quan tâm đến việc chuyển giao kỹ thuật, sản xuất con giống góp phần, cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò của Đồng Nai. 

Bên cạnh dự án trồng cỏ, các doanh nghiệp Gwangju mong muốn hợp tác với Dofico và các doanh nghiệp Đồng Nai trong việc xuất khẩu nông sản, súc sản, thủy hải sản vào Hàn Quốc, trước mắt là các loại trái cây, gồm: xoài, dưa hấu và thanh long…

Cũng tại hội nghị, các nhà đầu Hàn Quốc đã giới thiệu các dự án điện năng lượng mặt trời và xúc tiến việc đầu tư, chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực này vào Đồng Nai.

Tin, ảnh: Minh Thanh

                                                       

Tin xem nhiều