Báo Đồng Nai điện tử
En

Bọ đậu đen lại tấn công nhà dân

08:05, 03/05/2014

(ĐN)- Trong những ngày gần đây, một số hộ dân tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) lại "khốn khổ" vì bị dịch bọ đậu đen "tấn công". Sự xuất hiện của loài côn trùng này đã và đang gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân...

 (ĐN)- Trong những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn (huyện Trảng Bom) lại “khốn khổ” vì bị dịch bọ đậu đen “tấn công”. Sự xuất hiện của loài côn trùng này đã và đang gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân, thậm chí đã có gia đình đành phải dọn ra chỗ khác lánh nạn, để mặc căn nhà cho chúng xâm chiếm.

Bọ đen tập trung nhiều nhất ở những nơi ẩm thấp
Bọ đậu đen đeo bám khắp nơi, bốc ra mùi hôi rất khó chịu

Ông Nguyễn Võ Nhuần, ngụ tại ấp 2 cho hay, hiện ở nhà ông, bọ đậu đen đeo bám và bò ngổn ngang khắp nơi, bốc ra mùi hôi rất khó chịu. Ngày nào, gia đình ông cũng quét, đốt, đổ nước sôi, bỏ hóa chất diệt..., nhưng chúng vẫn xuất hiện trở lại.

Bà Nguyễn Thị Đức Măng, ngụ tại ấp 4, xã An Viễn thì cho biết, năm ngoái đại diện Viện Sốt rét– ký sinh trùng– côn trùng Trung ương đã tới nhà bà và một số hộ dân trong xã  để khảo sát và dùng thuốc xịt, nhưng không có tác dụng. Sau đó, cán bộ của Viện đã lấy mẫu bọ đậu đen để nghiên cứu, tìm cách tiêu diệt, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Hàng ngày, bà Thạch Thị Sa Vê Tẹ, ngụ tại ấp 4 hốt bỏ hàng chục ký bọ đậu đen trong nhà mình
Hàng ngày, bà Thạch Thị Sa Vê Tẹ, ngụ tại ấp 4 hốt bỏ hàng chục ký bọ đậu đen trong nhà mình

“Người dân chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra loại thuốc đặc trị để tiêu diệt loại côn trùng “cứng đầu” này, chứ kể từ khi bọ đậu đen xuất hiện là không ngày nào chúng tôi được sống yên với chúng"- Bà Măng tha thiết kiến nghị.

Được biết, dịch bọ đậu đen bùng phát tại một số hộ dân tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) khoảng 5 năm gần đây. Người dân đã dùng nhiều cách như: quét, đốt, đổ nước sôi, phun thuốc trừ sâu…, nhưng tất cả đều không hiệu quả.

Văn Chính-Đoàn Phú

 

Tin xem nhiều