Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản xem xét đầu tư sân bay Quốc tế Long Thành

02:02, 14/02/2014

(ĐN) - Ngày 14-2, Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về Dự án đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành (video clip).

(ĐN) - Ngày 14-2, ông Yakabe Yoshinori, Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thảo luận các vấn đề liên quan đến Dự án đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành (video clip).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh Yakabe Yoshinori
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh Yakabe Yoshinori

Dự án sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, điều phía Nhật Bản băn khoăn là có một số ý kiến phản đối việc xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành và đề nghị mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoặc mở rộng sân bay Biên Hòa.

Trả lời thắc mắc của Đoàn Lãnh sự Nhật Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định, đó chỉ là ý kiến góp ý cho dự án nhằm chọn ra cách đầu tư hiệu quả nhất. Chính phủ đã xem xét phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, song nếu mở rộng sân bay này phải di dời khoảng 100 ngàn dân; việc bố trí tái định cư, tạo việc làm cũng rất khó khăn.

Mặt khác, cho dù có mở rộng thêm được đường bay, thì sân bay Tân Sơn Nhất cũng không thể hạ cánh 2 chiếc máy bay cùng lúc, vì vướng vào quy chế bay. Việc vận chuyển nhiên liệu cho máy bay cũng tốn kém rất lớn và không an toàn, vì nhiên liệu phải đưa về cảng Nhà Bè rồi dùng ô tô chở về sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là chưa kể, nếu xảy ra tai nạn về máy bay thì thiệt hại về người sẽ rất lớn.

Phương án mở rộng sân bay Biên Hòa cũng tương tự như vậy.

Do đó, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc đầu tư sân bay Quốc tế Long Thành là phương án được Chính phủ xem là tốt nhất và cần đẩy nhanh thu hút vốn đầu tư xây dựng, vì hiện sây bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Xét về góc độ giải phóng mặt bằng, di dời dân ở khu vực này đều rất ít so với sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Đồng thời, việc kết nối sân bay Quốc tế Long Thành với giao thông sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.

Sân bay Quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích khoảng 5 ngàn hécta với 4 đường băng. Giai đoạn 1, dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 5 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi xây dựng xong, sân bay có thể tiếp nhận được loại máy bay lớn nhất A380.

Ông Yakabe Yoshinori cho biết, sau buổi làm việc này, ông sẽ chuyển ý kiến về Bộ Ngoại giao và đề nghị Chính phủ Nhật nhanh chóng xem xét, bố trí nguồn vốn ODA xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành.

                                 Hương Giang

 

Tin xem nhiều