Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương nô nức tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ

11:02, 18/02/2014

(ĐN)- Sáng 18-2, các huyện có chỉ tiêu giao quân đợt I-2014 đã tổ chức "Hội trại tòng quân bảo vệ Tổ quốc" để giao lưu, sinh hoạt cùng với 1.450 thanh niên trúng tuyển NVQS trước giờ lên đường nhập ngũ.

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 18-2, các huyện có chỉ tiêu giao quân đợt I-2014, gồm: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ đã nô nức tổ chức “Hội trại tòng quân bảo vệ Tổ quốc” để giao lưu, sinh hoạt cùng với 1.450 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) trước giờ lên đường nhập ngũ (sáng 19-2)...

Trung tướng Phan Trọng Nghĩa thăm hỏi tân binh trước lúc lên đường
Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam thăm hỏi tân binh  trước lúc lên đường (ẢNH: Đ.V)

Trong khí thế rộn ràng của ngày hội tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc, đi đến đâu, chúng tôi cũng bị cuốn vào không khí tràn ngập của các sắc màu cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, âm thanh cổ động rộn ràng mà các địa phương đã dành cho những người con ưu tú của mình trước giờ lên đường tòng quân nhập ngũ, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của người trai đối với Tổ quốc.

* Tại huyện Trảng Bom, địa phương được Quân Khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chọn làm điểm trong công tác tuyển quân đợt này, mặc dù phải đến 17 giờ, ngày 18-2, “Hội trại tòng quân” mới chính thức khai mạc, nhưng mới hơn 8 giờ sáng, hàng trăm thanh niên trúng tuyển NVQS ở 15 xã và thị trấn trong huyện đã trong quân phục chỉnh tề, tập họp tại trụ sở UBND các xã, thị trấn để giao lưu với nhân dân, nhận quà tặng và nghe chính quyền địa phương giao nhiệm vụ, căn dặn lần cuối trước lúc lên đường.

Tuổi trẻ Trảng Bom trong ngày hội tòng quân
Tuổi trẻ Trảng Bom trong ngày hội tòng quân (ẢNH: Đ.V)

Tân binh Bùi Hưng Phát, ngụ tại ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, người làm đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này, với nụ cười rạng rỡ trên môi nói với chúng tôi: “Em thường nghe mọi người nói quân đội là nơi rèn luyện thanh niên, do vậy em muốn thử sức mình để trở thành người tốt hơn, có ích cho gia đình và xã hội". Cũng với tinh thần háo hức ấy, tân binh Nguyễn Hoàng Nam, ngụ ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa là đảng viên tình nguyện nhập ngũ, chia sẻ: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi thanh niên. Được vinh dự làm người chiến sĩ, tôi nguyện phấn đấu hết sức mình để trở thành người chiến sĩ ưu tú trong quân đội”.

Cũng tại hội trại tòng quân này, chúng tôi gặp ông Đào Văn Thành, ngụ tại ấp Tân Bình, xã Bình Minh đến tiễn người con trai thứ 6 của mình là Đào Xuân Nghĩa lên đường nhập ngũ. Trong niềm vinh dự, tự hào vì có con đi làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ông Thành nói với chúng tôi: "Cho cháu Nghĩa đi bộ đội, ở nhà gia đình cũng nhớ lắm, nhưng đã là thanh niên thì tôi muốn cháu phải làm tròn nghĩa vụ của mình".

Ba tiễn thằng út lên đường
Ông Đào Xuân Thành vui vẻ tiễn người con trai út Đào Xuân Nghĩa lên đường nhập ngũ (ẢNH: Đ.V)

Niềm vui trong ngày nhập ngũ ở huyện Trảng Bom càng được nhân lên khi hội trại tòng quân của huyện lần này được vinh dự đón tiếp các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Cục chính trị Quân khu 7; các đồng chí lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, chính quyền địa phương đến dự và ân cần thăm hỏi, tặng quà và căn dặn các tân binh khi về đơn vị tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để luôn xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Theo Hội đồng NVQS huyện Trảng Bom, năm nay toàn huyện có 270 thanh niên nhập ngũ và được giao về các đơn vị: Trung đoàn 271 - Sư đoàn 5 (Quân khu 7); Trung đoàn 261 - Sư đoàn 367 phòng không không quân; Tiểu đoàn cảnh vệ 180 (Quân khu 7) và Bộ CHQS tỉnh. Nhờ thực hiện tốt các khâu đột phá trong công tác xét tuyển, nên chất lượng quân giao lần này được nâng lên khá cao, đặc biệt là chất lượng chính trị, trinh độ văn hóa và sức khỏe. Qua thống kê, số thanh niên nhập ngũ của huyện lần này có 16 đảng viên (chiếm 5,92%); 19 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; còn lại có trình độ văn hóa cấp 3; 100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện.

Đoàn kết, quyết tâm hoàn thành niệm vụ
Các tân binh huyện Vĩnh Cửu đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ (Ảnh: Đ.P)

Trước giờ khai mạc “Hội trại tòng quân”, các thanh niên trúng tuyển đã đến viếng và thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, đốt lửa trại và tham gia các trò chơi giải trí, liên hoan văn nghệ.

* Tại huyện Vĩnh Cửu, từ ngày 17 và đến tối 18-2, lãnh đạo các địa phương, tổ chức đoàn thể, các ấp; Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban Ban chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, thị trấn và huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như: thăm tặng quà, nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ… giữa tân binh với các thế hệ cựu quân nhân, lãnh đạo địa phương và tuổi trẻ đoàn viên trên địa bàn.

Anh Lê Quốc Khởi, phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Bảo chỉnh trang quân phục cho tân binh Nguyễn Việt Anh.
Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) Lê Quốc Khởi chỉnh trang quân phục cho tân binh Nguyễn Việt Anh (Ảnh: N.Tùng)

Thượng tá Thiều Đình Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vĩnh Cửu cho biết, đợt 1 năm 2014, toàn huyện có 200 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 13 đảng viên, 100% có đơn tình nguyện nhập ngũ, 24 tân binh có trình độ đại học và cao đẳng, tỷ lệ tân binh đạt sức khỏe loại 1 và 2 trên 50%...

Toàn bộ số thanh niên huyện Vĩnh Cửu nhập ngũ đợt này sẽ được giao cho: Trung đoàn 955 - Sư đoàn 370 (70 tân binh); Bộ CHQS tỉnh (5 tân binh); Trung đoàn 621 - Sư đoàn 367 (40 tân binh); Sư đoàn 302 (80 tân binh); Tiểu đoàn cảnh vệ 180 - QK7 (5 tân binh).

* Tại huyện Cẩm Mỹ, theo Ban CHQS huyện, đợt giao quân năm 2014, toàn huyện Cẩm Mỹ có 240 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 13 đảng viên (chiếm hơn 5%), 26 tân binh có trình độ đại học và cao đẳng (chiếm gần 11%) và 100% thanh niên trúng tuyển có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tân binh xã Bảo Bình tập trung điểm danh trước trại.
Tân binh xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ) tập trung điểm danh trước trại (Ảnh: N.Tùng)

Đợt này, 240 thanh niên huyện Cẩm Mỹ nhập ngũ sẽ được giao cho các đơn vị: Trường bắn Quốc gia khu vực 3 (40 tân binh); Trung đoàn 3 - Sư đoàn  -, Quân đoàn 4 (110 tân binh); Sư đoàn 5 - Quân khu 7 (75 tân binh); Bộ CHQS tỉnh (13 tân binh); Tiểu đoàn vệ binh 180 - Bộ tham mưu Quân khu 7 (2 tân binh).

* Cùng ngày, Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cũng đã tổ chức Hội trại tòng quân cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2014.

Cán bộ lãnh đạo thăm hỏi các thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Nhơn Trạch thăm hỏi các thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ (ảnh: D.Trường)

Ngay từ sáng sớm ngày 18-2, hàng trăm thanh niên tại 12 xã đã tập trung đông đủ tại Trung tâm văn hóa của huyện để tham gia các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ trước ngày lên đường nhập ngũ. Trong đó có tổ chức họp mặt đảng viên trẻ; trao tặng huy hiệu, tặng quà các thanh niên trung tuyển; viếng, thắp hương tại đền thờ liệt sĩ huyện và diễu hành qua các tuyến đường chính của huyện.

Buổi chiều, các thanh niên tập trung trang trí tiểu trại của đơn vị mình trước khi bước vào các trò chơi dân gian do Huyện đoàn tổ chức. Ở các tiểu trại, cùng với các đoàn viên thanh niên địa phương, số thanh niên trúng tuyển NVQS đã tham gia tích cực vào các hoạt động văn nghệ, trò chơi…, tạo nên một không khí hết sức sôi nổi, tưng bừng.

 Thanh niên vui văn nghệ tại các tiểu trại.
Thanh niên huyện Nhơn Trạch tham gia vui văn nghệ tại các tiểu trại (Ảnh: D.Trường)

Buổi tối, sau phần khai mạc hội trại, Huyện đoàn sẽ phối hợp với Ban CHQS huyện tổ chức cuộc thi “nét đẹp tân binh”; tổ chức giao lưu giữa các linh mục và các thanh niên tiêu biểu, gia đình các thanh niên trong đợt nhập ngũ lần này.

Theo Ban CHQS huyện Nhơn Trạch, trong đợt giao quân lần này, toàn huyện có 210 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, trong đó có 13 thanh niên đạt trình độ đại học, 20 thanh niên đạt trình độ cao đẳng, 35 thanh niên đạt trình độ trung cấp, số còn lại đạt trình độ từ lớp 9 đến 12. Đặc biệt trong số đó có 23 thanh niên đã được kết nạp Đảng (đạt 10,59%). Số thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này của huyện sẽ được giao về cho 5 đơn vị gồm: Tiểu đoàn 565 vùng V Hải quân; Sư đoàn 9 quân đoàn IV; Lữ 26 tăng thiết giáp Quân khu 7; Sư đoàn V Quân khu 7 và Bộ Chi huy quân sự tỉnh.

Các tân binh tham gia các trò chơi cùng với đoàn viên thanh niên địa phương.
Tân binh huyện Tân Phú tham gia các trò chơi cùng với đoàn viên thanh niên địa phương (Ảnh: T.Hải).

* Sáng 18-2, sau lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTTQVN, lực lượng vũ trang, các ban ngành, đoàn thể, cùng với hơn 315 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt 1 năm 2014 của huyện Long Thành đã di chuyển về sân vận động huyện Long Thành, nơi tổ chức Hội trại tòng quân với chủ đề “Sức khỏe tình nguyện".

Các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ nghiêng mình trước vong linh các anh hùng liệt sĩ
Thanh niên nhập ngũ ở huyện Long Thành đang nghiêng mình trước vong linh các anh hùng liệt sĩ

Năm nay, huyện Long Thành cũng có tổng cộng 280 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó huyện sẽ giao về các đơn vị như: binh chủng tăng thiết giáp, tiểu đoàn cảnh vệ bộ tham mưu quân khu 7, quân chủng hải quân, lữ đoàn pháo binh 75, tổng cục kỹ thuật, bộ chỉ huy quân sự tỉnh...

* Tại huyện Tân Phú, từ sáng sớm 18-2, các xã, thị trấn trong huyện đã tập hợp đầy đủ thanh niên trúng tuyển NVQS về dự “Hội trại tòng quân”. Dọc khắp các tuyến đường, cờ hoa tung bay; băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ cổ động, càng làm cho không khí ngày hội giao quân thêm náo nức, rộn ràng.

Các tân binh đã tham gia vào các hoạt động liên hoan văn nghệ, các trò chơi dân gian và hành quân về Tượng đài Liệt sĩ huyện đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Trước đó, để cổ vũ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, lãnh đạo các địa phương, tổ chức đoàn thể, Hội đồng NVQS huyện…đã tổ chức thăm tặng quà, nói chuyện truyền thống giữa tân binh với các thế hệ cựu quân nhân và tuổi trẻ đoàn viên trên địa bàn.

Trò chuyện với gia đình trước khi lên đường nhập ngũ.
Trò chuyện với gia đình trước khi lên đường nhập ngũ (Ảnh: T.Hải)

Được biết, huyện Tân Phú năm nay được giao chỉ tiêu tuyển chọn 250 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 100% thanh niên đăng ký tình nguyện, 14 thanh niên là đảng viên, 28 thanh niên có trình độ từ trung cấp trở lên. Số thanh niên của huyện trúng tuyển đợt này được giao về 7 đơn vị: Sư đoàn 309, Quân đoàn 4; Cục hậu cần, Quân đoàn 4; Lữ đoàn pháo binh 96, Bộ Quốc phòng; Pháo binh 10, Quân khu 7; Tổng cục kỹ thuật; Sư đoàn 5, Quân khu 7 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Nhóm P.V                                                                                

Tin xem nhiều