Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên né tránh, chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

11:11, 29/11/2013

(ĐN)- Ngày 29-11, Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130, ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

(ĐN)- Ngày 29-11, Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130, ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy và các tham luận tại hội nghị, phần lớn các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp dân. Số lượt người đến các địa điểm tiếp dân để khiếu nại, tố cáo có giảm. Tuy nhiên, tính chất các vụ việc vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nội dung khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nguyên nhân của việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai là do vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ và xác định đúng trách nhiệm tập thể, người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; còn buông lỏng kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới; công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư đang bị làm theo quy trình ngược, giải tỏa trước, tái định cư sau.

Đồng chí Lê Hồng Phương đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các đơn vị quán triệt sâu sắc đến từng đảng viên, cán bộ công chức tiếp tục thực hiện tốt Thông báo 130 của Bộ Chính trị. Trong đó, xác định rõ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mọi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc tiếp tục khiếu nại, không để phát sinh các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn. Thời gian tới, những địa phương, đơn vị nào để khiếu kiện của nhân dân phát sinh thành điểm nóng thì cấp ủy, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và có hình thức kỷ luật trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, các địa phương, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm và công khai xử lý cán bộ, đảng viên né tránh, chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều