Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý chất độc da cam/dioxin ở sân bay Biên Hòa

07:05, 19/05/2012

(ĐN)- Ngày 17-5, Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Ban chỉ đạo 33) đã tổ chức hội thảo bàn về các biện pháp tạm thời ngăn chặn phơi nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.

(ĐN)- Ngày 17-5, Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Ban chỉ đạo 33) đã tổ chức hội thảo bàn về các biện pháp tạm thời ngăn chặn phơi nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Tham dự có các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Đại diện phường Trung Dũng nhận bản đồ do Ban chỉ đạo trao tặng.
Đại diện phường Trung Dũng nhận bản đồ do Ban chỉ đạo trao tặng.

Hội đồng tư vấn khoa học - công nghệ của Ban chỉ đạo 33 đã công bố nhiều số liệu quan trọng về thực trạng ô nhiễm dioxin tại sân bay và các khu vực lân cận. Đáng chú ý là tại những điểm nóng trong sân bay, kết quả xét nghiệm mẫu cho thấy nồng độ dioxin cao gấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Do tình trạng ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa rất phức tạp bởi nồng độ cao, trên diện rộng, ô nhiễm phức tạp nên theo dự kiến phải đến năm 2020 mới có thể xử lý xong tình trạng ô nhiễm dioxin ở khu vực này. Theo Ban chỉ đạo 33, việc xử lý chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa sẽ được sử dụng công nghệ nghiền bi bằng việc đốt bằng lò phản ứng toàn bộ số lượng đất đào lên từ những điểm nóng trong sân bay này; các dòng chảy qua khu vực ô nhiễm sẽ được nắn dòng chảy để không chảy qua khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, theo TS.Lê Kế Sơn, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 33, trước khi việc xử lý được chính thức bắt đầu, Đồng Nai cần phải đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân không nên nuôi trồng, sử dụng thực phẩm được nuôi trồng trong khu vực nhiễm dioxin.

Dịp này, Ban chỉ đạo tặng bản đồ có những khu vực “nóng” nhiễm dioxin cho UBND những phường nằm trong khu vực bị ảnh hưởng: Trung Dũng, Tân Phong, Bửu Long, Quang Vinh…

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều