Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai kiến nghị chuyển đổi 1 Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu sang Chi cục Hải quan cửa khẩu

Ngọc Liên
10:21, 30/04/2024

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính cho chuyển đổi mô hình tổ chức đối với Chi cục Hải quan Nhơn Trạch (Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu) tại huyện Nhơn Trạch sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nhơn Trạch, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai.

Dự án Cảng Phước An dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7-2024. Ảnh: Phạm Tùng.

Theo kiến nghị của UBND tỉnh, dự án Đầu tư xây dựng Cảng Phước An dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7-2024, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cho Đồng Nai. Đặc biệt, sự tăng trưởng thứ cấp do Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Phước An mang lại trong dài hạn, từ phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp còn lớn hơn nữa. Việc này sẽ mang lại lợi ích lớn cho quốc gia và là động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt ở tỉnh Đồng Nai.

Do đó, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Đồng Nai và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong vùng, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc phải chuyển đổi mô hình tổ chức Chi cục Hải quan Nhơn Trạch sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển quốc tế là rất cần thiết.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nhơn Trạch nếu được hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác cải cách và hiện đại hóa hải quan, tăng cường phát triển kinh tế, hấp dẫn thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số cạnh tranh của Đồng Nai trong những năm sắp tới.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nhơn Trạch sau khi được thành lập sẽ là chi cục hải quan cửa khẩu thứ hai của Đồng Nai.

Cảng Đồng Nai, nơi có chi cục hải quan cửa khẩu đã phát triển mạnh về giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế. Ảnh: Ngọc Liên.
Cảng Đồng Nai, nơi có chi cục hải quan cửa khẩu đã phát triển mạnh về giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế. Ảnh: Ngọc Liên.

Trước đó, tháng 10-2021, Chi cục Hải quan Long Thành cũng đã được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai. Sau khi được chuyển đổi, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai đã góp phần thúc đẩy phát triển giao thương hàng hóa trong cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, khu vực và một số nước lân cận, tăng thu cho ngân sách của tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều