Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai quy định mới về định giá đất

Hoàng Lộc
12:59, 07/03/2024

(ĐN)- Ngày 7-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 5-2-2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3-4-2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (gọi tắt Nghị định số 12).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu khai mạc hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về định giá đất tại tỉnh đã nảy sinh nhiều bất cập. Nguyên nhân các văn bản quy phạm pháp luật chưa cụ thể; cách hiểu khác nhau giữa cơ quan thực thi pháp luật, đơn vị tư vấn với cơ quan kiểm tra, kiểm toán nhà nước; thiếu dữ liệu về giá đất… Những bất cập này dẫn đến nhiều dự án thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện.

Các đại biểu dự hội nghị triển khai nghị định về định giá đất
Các đại biểu dự hội nghị triển khai nghị định về định giá đất

Nghị định số 12 với những quy định mới, cụ thể sẽ giúp các cơ quan, đơn vị chủ động trong quá trình áp dụng, xác định giá đất; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp tỉnh tháo gỡ, xử lý các tồn tại về giá đất của dự án đã giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trước đây.

Đại diện Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt nêu ý kiến tại hội nghị
Đại diện Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt nêu ý kiến tại hội nghị

Ông Đoàn Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất đã phổ biến 4 phương pháp và điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất. Giải đáp các thắc mắc của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, của các công ty tư vấn định giá đất đang hoạt động trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc áp dụng quy định mới.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều