Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra các dự án trọng điểm  quốc gia ở Đồng Nai:
Phát huy tinh thần ‘chỉ bàn làm, không bàn lùi’ để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Hải Quân
19:21, 13/02/2024

(ĐN) - Ngày 13-2 (tức mùng 4 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ còn đến thăm, chúc tết người dân ở Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên công nhân đang thi công xuyên tết tại các gói thầu của dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Cùng đi với đoàn còn có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Về phía Đồng Nai, tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, ghi nhận những chia sẻ, kiến nghị của người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). (Ảnh: Hải Quân)

Quan tâm tới vấn đề tạo việc làm, sinh kế cho bà con ở khu tái định cư

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành), đại diện người dân ở đây đã bày tỏ vui mừng khi được chuyển đến nơi ở mới khang trang, sạch sẽ, hạ tầng đầy đủ, cuộc sống được cải thiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà tết cho người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). (Ảnh: Hải Quân)

Tại đây, chính quyền địa phương, bà con nhân dân cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan chính sách tái định cư, chi phí hạ tầng tái định cư, hỗ trợ việc làm cho người dân ở khu tái định cư…

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giải đáp một số kiến nghị của người dân ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đối với vấn đề chi phí hạ tầng tái định cư, hỗ trợ việc làm cho người dân tái định cư dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Thủ tướng đã lắng nghe, ghi nhận những phản hồi, mong muốn của người dân. Thủ tướng nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong tái định cư là người dân di dời đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương rà soát lại, quan tâm tạo việc làm, sinh kế cho bà con, nhất là đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, ưu tiên sử dụng lao động là người địa phương làm việc tại dự án hiện nay và sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát công trường thi công các hạng mục thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Đồng Nai

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,8 ngàn tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Đến nay, đã thu hồi tổng diện tích đạt 98,7%, trong đó đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.532ha, đạt 100%. Về bố trí tái định cư, tổng số gia đình bị ảnh hưởng là hơn 5,6 ngàn hộ, trong đó đã xét duyệt, bố trí tái định cư cho hơn 4,1 ngàn hộ, còn 320 hộ dự kiến xét duyệt đầu năm 2024.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng lại đường găng tiến độ, phấn đấu rút ngắn thời gian thêm từ 3 đến 6 tháng, bù lại thời gian bị chậm, phát động thi đua từ nay tới 30-4-2025.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110 ngàn tỷ đồng. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó, riêng dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 99 ngàn tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các công nhân quá trình đổ bê tông tại dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các công nhân quá trình đổ bê tông tại dự án sân bay Long Thành
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng thi công động viên công nhân tại công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Sau khi đến thăm, chúc tết người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; thị sát, kiểm tra và thăm, chúc tết công nhân, đơn vị thi công tại công trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với địa phương, các bộ, ngành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, cơ quan liên quan, tỉnh Đồng Nai và ACV vì những kết quả đã đạt được. Trong đó, Thủ tướng hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, người  dân của Đồng Nai đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; cảm ơn những bà con nhân dân đã nhường mặt bằng cho dự án trọng điểm quốc gia này.

Hoạt động thi công hạng mục đường băng sân bay tại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)
Hoạt động thi công hạng mục đường băng sân bay tại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Về triển khai thi công các hạng mục của dự án, đến nay các hạng mục sân bay được chú trọng triển khai, thúc đẩy tiến độ, đường băng dài 4 km, rộng 75 m đã thành hình, phần ngầm của nhà ga đã thi công xong.

Thủ tướng lắng nghe đơn vị chủ đầu tư báo cáo tiến độ triển khai các hạng mục dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)
Thủ tướng lắng nghe đơn vị chủ đầu tư báo cáo tiến độ triển khai các hạng mục dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)
Thủ tướng làm việc với địa phương, các bộ, ngành, chủ đầu tư về tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)
Thủ tướng làm việc với địa phương, các bộ, ngành, chủ đầu tư về tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hải Quân)

Thủ tướng lưu ý các chủ thể, đơn vị liên quan cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, ghi dấu ấn về kiến trúc, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các công trình phụ trợ, liên quan như đường kết nối.

Hải Quân

Tin xem nhiều