Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược về địa lý, chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7.
Tham luận của Phó bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Huỳnh Thanh Liêm
Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược về địa lý, chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7. Đồng Nai cũng được xác định là một địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị, thường xuyên phải đối phó với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Với vị trí chiến lược quan trọng, nên trong những năm qua Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động các nguồn lực bảo đảm cho nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương, xây dựng nền Quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; trong đó coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo Quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Cấp ủy trong toàn Đảng bộ chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Kính thưa Đoàn chủ tịch và các đồng chí
Nhận thức sâu sắc vấn đề củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế xã hội; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương, nhất là trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị định số 152-NĐ/CP của Chính phủ về tiếp tục xây dựng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; chỉ đạo thực hiện tốt việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả bồi dưỡng kiến thức QP-AN, giáo dục Quốc phòng toàn dân, chủ động mở rộng cập nhật kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo quy định. Trong nhiệm kỳ qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp góp ý về mặt quốc phòng - an ninh cho 603 dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn; chủ động phối hợp cơ quan chức năng quản lý và giải quyết tồn đọng về đất quốc phòng đúng chỉ đạo của trên và quy định của pháp luật. Những kết quả đạt được, đã và đang tạo ra nguồn lực vật chất - kỹ thuật to lớn của khu vực Phòng thủ tỉnh; tạo dựng lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang tỉnh nhà, củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, bảo đảm tốt hơn nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong thời gian tới.
Để thực hiện nhiệm vụ tăng cường củng cố quốc phòng toàn dân kết hợp thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phái triển kinh tế xã hội trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi đề nghị tập trung thực hiện 1 số giải pháp sau:
- Quốc phòng và an ninh là 2 lĩnh vực trọng yếu thường xuyên, liên quan đến mọi mặt hoạt động của địa phương, trên một phạm vi rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực. Do đó việc tăng cường, củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân kết hợp thế trận an ninh nhân dân phải được tiến hành một cách khách quan, toàn diện, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm không làm tràn lan gây lãng phí nguồn lực xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Muốn thực hiện được vấn đề này, 2 lực lượng Quân sự và Công an phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác làm tham mưu cho cấp ủy - chính quyền địa phương trong việc đề ra và thực hiện các chủ trương, biện pháp quản lý xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực QP-AN; nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là công việc rất khó khăn phức tạp và cực kỳ quan trọng, mà riêng từng lực lượng Quân sự hoặc Công an không thể thực hiện được; đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng. Sự kết hợp này cần thể hiện rõ trong công tác điều phối hoạt động của các Ban chỉ đạo công tác xây dựng thế trận Quốc phòng và thế trận an ninh nhân dân; bảo đảm phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy - chính quyền địa phương của lực lượng Quân sự và Công an trong dự kiến đánh giá tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Trong điều kiện đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn, thách thức. Trên địa bàn tỉnh tình hình phát triển kinh tế xã hội tiếp tục được giữ vững tốc độ phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định. Tuy nhiên quá trình phát triển kinh tế - xã hội sẽ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, sự chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn sẽ ngày càng công khai, quyết liệt hơn. Vì vậy nhiệm vụ tăng cường củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân kêt hợp thế trận an ninh nhân dân phải được cấp ủy - chính quyền địa phương chỉ đạo khách quan khoa học, trên cơ sở lấy an dân và ổn định chính trị là vấn đề quyết định.
- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lơi ích quốc gia. Tăng cường công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức, phương pháp phong phú, bảo đảm đạt hiệu quả và chất lượng cao, cần quán triệt tư tưởng, quan điểm của Đảng đối với 2 nhiệm vụ chiến lược Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc. Chủ động kịp thời định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ Đảng viên, nhân dân và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt nam. Giáo dục QP-AN phải được tiến hành thường xuyên liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp sinh động với nhiều đối tượng khác nhau. Với đối tượng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN phải được thực hiện có nề nếp theo luật giáo dục QP-AN. Với đối tượng học sinh, sinh viên và nhân dân cần phải đổi mới phương pháp truyền đạt, kết hợp giữa nội dung giáo dục với các hoạt động trực tiếp tham gia vào việc xây dựng, giữ gìn các di tích lịch sử cách mạng, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; gắn với xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố phát triển lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên ở cơ sở.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đây cũng là quan điểm cơ bản của Đảng ta về xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh. Để thực hiện giải pháp này đòi hỏi chúng ta phải nhận thức sâu sắc cụ thể hơn phương châm xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh mang tính toàn dân toàn diện, độc lập tự chủ, tự lực tự cường và từng bước hiện đại của Đảng. Đáp ứng yêu cầu giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trong thời bình và bảo vệ địa phương khi xảy ra chiến tranh. Trong quá trình thực hiện xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân, cần xác định rõ những yêu cầu và lộ trình thực hiện phù hợp với khả năng kinh tế của tỉnh. Chú trọng quy hoạch phát triển các lĩnh vực công nghiệp lưỡng dụng, hạ tầng giao thông vận tải, vừa đáp ứng nhu cầu QP-AN, vừa đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách hài hòa. Để từ đó tạo ra môi trường thuận lơi cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của địa phương. Tập trung làm tốt công tác xây dựng cơ sở chính trị, trọng tâm là xây dựng, củng cố các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào thiểu số, tín đồ các tôn giáo. Từ đó tập hợp quần chúng nhân dân vào các tổ chức chính trị - xã hội do Đảng lãnh đạo, xây dựng thế trận lòng dân tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn của thế trận Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân.
- Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trọng tâm của giải pháp này là xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó cần làm tốt việc quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, gắn với xây dựng các chương trình hành động cụ thể. Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tạo sự chuyển biến rõ nét về trình độ giác ngộ chính trị, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao của cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, văn hóa, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, suy thoái về đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về đường lối Quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng. Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống có hiệu quả âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diến biến”, “tự chuyển hóa” và “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối quan điểm của Đảng. Thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng, gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng giam giữ bí mật, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn, phòng chống các hoạt động móc nối phá hoại của kẻ địch; Xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong nhân dân và công nhân các khu công nghiệp, phát huy tốt vai trò của lực lượng này trong việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt công tác dân vận, tham gia có hiệu quả vào phong trào xây dựng nông thôn mới; Quy chế dân chủ ở cơ sở. Duy trì thực hiện quy chế phối hợp hoạt động theo Nghị định 77, 74-NĐ/CP của Chính phủ giữa các lực lượng; quy chế phối hợp giữa của lực lượng vũ trang với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và với các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Tích cực tham gia các hoạt động xây dựng cơ sở chính trị địa phương, phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ chiên sỹ lực lượng vũ trang, chính sách đối với các đối tượng có công với cách mạng và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quy tập hài cốt liệt sỹ...Tiến hành các giải pháp đột phá tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng công tác, huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật trong lực lượng vũ trang địa phương.
- Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền đối với công tác xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh, cần phải quán triệt nghiêm túc và vận dụng linh hoạt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành trong xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh. Với vai trò chủ thể lãnh đạo, Tỉnh ủy thực hiện nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh. Nguyên tắc này thể hiệnthông qua Tỉnh ủy đề ra các chủ trương biện pháp; trực tiếp lãnh đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh. Những chủ trương, biện pháp này phải được quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang; nghiên cứu diễn biến tình hình quốc tế, trong nước và trên địa bàn tỉnh; dự báo chính xác các tình huống cơ bản có liên quan đến quốc phòng - an ninh, nhằm chủ động lãnh đạo công tác xây dựng thế trận, xây dựng lực lượng, trang bị và biện pháp bảo vệ phù hợp với thực tế của địa phương. Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể hóa các chủ chương, nghị quyết của Đảng thành các văn bản pháp quy và tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời để tăng cường quản lý nhà nước về Quốc phòng - an ninh, HĐND-UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan Quân sự, Công an và các ngành có liên quan làm tham mưu công tác quy hoạch xây dụng thế trận quốc phòng - an ninh; xây dựng, củng cố cơ cấu quản lý nhà nước về quốc phòng - an ninh từ tỉnh đến cơ sở. Xác định cơ chế, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân làm công tác quốc phòng - an ninh của địa phương.
Xin cảm ơn các đồng chí!