Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau "Brexit", người Anh..."Euroxit" nốt !

04:06, 28/06/2016

Không như những "thất bại vĩ đại" trước đây, sáng nay không ai có thể thông cảm, nhỏ những giọt nước mắt xót thương nào cho hình ảnh những cầu thủ Anh đổ gục xuống sân Allianz Riviera ở Nice vì thất vọng sau khi bị đối thủ nhỏ bé Iceland loại khỏi EURO 2016. Đó là một kết quả xứng đáng họ phải nhận.

Không như những “thất bại vĩ đại” trước đây, sáng nay không ai có thể thông cảm, nhỏ những giọt nước mắt xót thương nào cho hình ảnh những cầu thủ Anh đổ gục xuống sân Allianz Riviera ở Nice vì thất vọng sau khi bị đối thủ nhỏ bé Iceland loại khỏi EURO 2016. Đó là một kết quả xứng đáng họ phải nhận.

Xuất trận cùng lúc với bộ tam phong Harry Kane, Sterling, Sturridge; HLV Roy Hodgson và tuyển Anh thể hiện rõ mục tiêu: giải quyết nhanh, tiêu diệt gọn. Ý đồ này càng như sớm trở thành hiện thực khi mới phút thứ 4, trong pha tấn công đầu tiên, trọng tài “tặng” cho Anh quả penalty sau pha băng vào vùng cấm té ngã của Sterling. Trên chấm 11m Rooney có bàn thắng đầu tiên tại Pháp, nhưng...không ai ngờ đó cũng là bàn thắng cuối cùng của người Anh tại kỳ EURO này.

“Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chỉ 2 phút sau, từ pha ném biên “đặc sản” thẳng vào bùng cấm của Iceland, Arnason đánh đầu chiến thuật để trung vệ Ragnar Sigurdsson lao vào đệm nối cận thành đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Thêm 8 phút nữa, cả bầy Tam Sư như không hiện diện trên sân để cho Iceland có pha phối hợp với tổng cộng 9 đường chuyền, đưa bóng từ trái sang phải và tự do đập nhả tam giác ở trung lộ như chốn không người và cuối cùng Gylfi Sigurdsson - cầu thủ từng thi đấu cho Tottenham và Swansea, dứt điểm qua tay thủ môn Joe Hart đổ người quá chậm.

Đó mới là phút 18 của trận đấu, Anh còn đến 72 phút nữa để làm lại và có lẽ hầu như ai cũng tin họ sẽ làm được, trừ...chính họ (!) Thật lạ kỳ, người ta phải tự hỏi không biết 1 tuần nghỉ ngơi vừa qua Rooney và các đồng đội đã làm gì mà họ như những chiếc bóng vật vờ trên sân, chơi tệ một cách khó hiểu. Một đội bóng nặng nề, chậm chạp, thiếu ý tưởng. Những pha xử lý vụng về, nhưng đường chuyền hoặc nửa vời hoặc thừa thãi, với sức ì rất lớn cứ như đeo đá trong chân. Quan trọng hơn, cũng không thấy tinh thần quật khởi, quyết tâm đẩy cao tốc độ tấn công nơi các cầu thủ Anh. Ông Hodgson lần lượt đưa Wilshere, rồi Vardy và cả tiền đạo 18 tuổi Rashford vào sân ở phút...87 như chiếc phao cầu may. Nhưng vẫn không cứu nổi chiếc ghế của mình.

Thôi...ANH hãy về ! Không như những “cái chết” kịch tính, hào hùng trong quá khứ, lần này Sư tử Anh chết vì bội thực niềm tin. Một cái chết “bình dân”, lặng lẽ nên không kèn trống đưa tiễn, cũng chẳng thể ai điếu, nhỏ giọt nước mắt tiếc thương nào. Đơn giản, với tinh thần, thái độ ấy, họ thua là đáng !

Đúng 1 tuần sau khi dân Anh bỏ phiếu “Brexit”, tuyển Anh cũng “Euroxit”. Hối hận, hơn 2 triệu người ký tên kiến nghị trưng cầu dân ý lại, nhưng người hâm mộ xứ sở sương mù chẳng thể đề nghị đội nhà...đá lại. Thêm một kỳ giải lớn dở dở, ương ương với đoàn quân Anh quốc.

Trong khi đó, 330 ngàn dân Iceland sống tiếp với giấc mơ kỳ thú của xứ Băng Đảo khi kỳ tích “lần đầu tiên” cứ kéo dài ra. Họ chứ không phải dàn sao Premier League mới xứng đáng đi tiếp. Ở tứ kết sẽ là chủ nhà, ứng viên vô địch Pháp; hề gì đêm nay cứ vui, cứ ăn mừng, nhảy múa cùng lịch sử đi đã. Những diễn viên đến từ đất nước của băng giá, núi lửa và những suối nước nóng đã mang đến một cái kết đầy bất ngờ cho màn 2 EURO 2016.

Minh Chung

 

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

LỊCH ĐÂU VÒNG TỨ KẾT

Thứ Sáu

01/07

45

Tứ kết

02:00

Ba Lan

-

Bồ Đào Nha

VTV3, VTV3 HD

Thứ Bảy

02/07

46

Tứ kết

02:00

Xứ Wale

-

Bỉ

VTV3, VTV3 HD

Chủ nhật

03/07

47

Tứ kết

02:00

Đức

-

Italia

VTV3, VTV3 HD

Thứ Hai

04/07

48

Tứ kết

02:00

Pháp

-

Iceland

 VTV3, VTV3 HD

 

Tin xem nhiều