Báo Đồng Nai điện tử
En

Ức!

10:10, 08/10/2021

Kiểm soát bóng 52% so với 48% của đối thủ, có 10 pha dứt điểm so với 9, hưởng phạt góc gấp đôi (4/2), ném biên gấp rưỡi (26/16)… Đó là thông số kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước… đội tuyển Myanmar? Không, là Trung Quốc, đội tuyển trong tốp 10 châu Á, hơn chúng ta tròn 20 bậc và là "chủ nhà" (dù đá ở UAE nhưng đã có 1 tháng làm quen thời tiết, sân bãi).

Kiểm soát bóng 52% so với 48% của đối thủ, có 10 pha dứt điểm so với 9, hưởng phạt góc gấp đôi (4/2), ném biên gấp rưỡi (26/16)… Đó là thông số kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước… đội tuyển Myanmar? Không, là Trung Quốc, đội tuyển trong tốp 10 châu Á, hơn chúng ta tròn 20 bậc và là “chủ nhà” (dù đá ở UAE nhưng đã có 1 tháng làm quen thời tiết, sân bãi).

Gạt lệ ấm ức đứng lên
Gạt lệ ấm ức đứng lên

Trước đối thủ như vậy, thất bại sít sao 2-3 có gì phải tiếc nuối, nhưng vẫn cứ ức, khi cả 3 bàn thua đều từ những sai lầm cá nhân không đáng có. Bàn đầu là quả chuyền vào vùng cấm có phần vô trách nhiệm của Tiến Linh khi không có một đồng đội nào, giúp Trung Quốc lấy bóng tổ chức phản công trong lúc 3 trung vệ đã dâng cao đến tận vòng tròn giữa sân không kịp về. 2 bàn sau là sự quá non nớt của trung vệ dự bị Thanh Bình. Tại sao, trong một trận đấu quan trọng và thời điểm đang “dầu sôi lửa bỏng” lại là cầu thủ 21 tuổi, trước đó mới có 15 phút đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia trong trận gặp Australia mà không phải là Thành Chung thay Tiến Dũng (sai lầm giúp Trung Quốc nhân đôi cách biệt của Thanh Bình xảy ra chỉ 3 phút sau khi anh vào sân)? HLV Park Hang-seo đã nhận trách nhiệm “thay hậu vệ quá vội, đó là lỗi của tôi!”.

Ngoài 3 lỗi cá nhân ấy, ĐTVN đã có một trận đấu sòng phẳng. Ý đồ tràn lên đánh phủ đầu, lấy sức vóc, thể hình áp sát, gây sức ép của đội tuyển Trung Quốc ở 20 phút đầu tiên đã thất bại bởi khả năng thoát pressing rất tốt của các học trò HLV Park. Từ quả đá phạt táo bạo của Quang Hải; với sự linh hoạt, cơ động của bộ 3 tiền vệ trung tâm: Tuấn Anh - Hoàng Đức - Phan Văn Đức, ĐTVN đã quân bình được thế trận. Không thể “đánh nhanh thắng nhanh”, “gã khổng lồ” (về cả nghĩa đen khi hầu hết cầu thủ Trung Quốc cao trên 1,8m) với đội hình có tổng giá trị gấp 5 lần ĐTVN, trong đó có 2 cầu thủ nhập tịch gốc Anh và Brasil, buộc phải đá chậm, chuyển về phòng ngự phản công. Nhưng họ lại có 2 bàn thắng do chúng ta “tự bắn vào chân mình” như đã nói.

Tuy nhiên, cuộc vùng lên ngược dòng 10 phút cuối của ĐTVN mới thật ngoạn mục. 2 bàn gỡ đều rất đẳng cấp. Một đường chuyền vượt tuyến từ giữa sân chính xác đến từng cm của Hoàng Đức để Hồ Tấn Tài khống chế 2 nhịp bằng chân phải và tung ra cú sút bằng chân trái vào góc gần khiến thủ môn cao 1,91m Junling bất lực. Bàn san bằng tỷ số 2-2 là một “tác phẩm” thực sự, nhận bóng từ Công Phượng, Quang Hải thả khe cực kỳ mượt mà, tinh tế như có mắt sau ót cho Tiến Linh lập công chuộc tội.

Lúc ấy là 2 giờ sáng ở Việt Nam nhưng tất cả đều bừng tỉnh bởi bàn gỡ hòa tuyệt hảo ở đúng phút 90 và tinh thần quật khởi, không bỏ cuộc của những chiến binh Sao vàng. Trung Quốc “run rẩy” bởi hòa như thua, “không thắng được Việt Nam thì nên nghỉ” - cảnh báo của đất nước tỷ dân gửi đến thầy trò HLV Li Tie. Nhưng, thật đau, chúng ta lại đánh rơi 1 điểm lịch sử vào những giây cuối cùng của 5 phút bù giờ.

Đối phương thừa nhận: “Chúng tôi đã bế tắc khi Việt Nam gỡ hòa 2-2. Bên cạnh những nỗ lực, may mắn đã thuộc về phía chúng tôi”. ESPN châu Á cho rằng đây là trận thua đau lòng của ĐTVN khi đã có một màn lội ngược dòng thần kỳ nhưng bàn thua muộn màng đã làm tan nát cõi lòng đội bóng Đông Nam Á. Dù vậy, “với màn trình diễn đầy tinh thần này, Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục nhiều trái tim, bất kể thành tích cuối cùng ra sao”. 

Hãy quên ngay đi thất bại cay đắng này, bởi nói như HLV Park Hang-seo: “Có sai sót mới trưởng thành”, để nghĩ đến trận đấu sau đây 3 ngày trên đất Oman và xa hơn chúng ta vẫn còn trận lượt về với Trung Quốc trên quê nhà vào đúng ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022.

Đông Kha

Tin xem nhiều