Báo Đồng Nai điện tử
En

Olympic... "phong tỏa"!

10:07, 16/07/2021

Đêm chủ nhật 18-7, trên chuyến bay của Hãng hàng không Nhật Bản, Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) gồm 43 thành viên, trong đó có 18 VĐV của 11 môn, sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 (diễn ra từ ngày 23-7 đến ngày 8-8).

Đêm chủ nhật 18-7, trên chuyến bay của Hãng hàng không Nhật Bản, Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) gồm 43 thành viên, trong đó có 18 VĐV của 11 môn, sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 (diễn ra từ ngày 23-7 đến ngày 8-8).

Phó thủ tướng Phạm Bình Mình trao cờ xuất quân cho Đoàn thể thao Việt Nam
Phó thủ tướng Phạm Bình Mình trao cờ xuất quân cho Đoàn thể thao Việt Nam

 

Chưa bao giờ trước cuộc xuất quân tham dự một sự kiện thể thao lớn mà lãnh đạo đoàn lại lo lắng như vậy, không phải là thành tích mà là sự an toàn khi rất nhiều rủi ro có thể xảy ra. Sau rất nhiều hoài nghi, phản đối, nước chủ nhà Nhật Bản hiện vẫn đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 với biến thể mới dễ lây lan hơn. Hiện thủ đô Tokyo vẫn đang trong tình trạng ban bố khẩn cấp và chỉ 1 ngày trước khi khai mạc Olympic mới gỡ bỏ.

Chưa chuyến thi đấu nước ngoài nào đặc biệt, khó khăn và nhiêu khê như lần này. Đội tuyển taekwondo tập huấn ở Kazakhstan đã phát hiện 3 trường hợp dương tính mà không rõ nguồn lây, hiện vẫn đang cách ly, điều trị tại nước bạn. May mắn là võ sĩ Kim Tuyền và chuyên gia Hàn Quốc Kim Kil-tae không bị lây nhiễm sẽ bay từ Kazakhstan sang Tokyo vào ngày 19-7. Thường trước một kỳ đại hội hay giải đấu quốc tế lớn chúng ta đều có đoàn tiền trạm để nắm tình hình ăn ở, tập luyện…, nhưng với Olympic 2020, trước khi lên đường tất cả vẫn mù mờ. Đến thời điểm này, nước chủ nhà Nhật Bản mới chỉ thông báo các vấn đề về y tế phòng, chống Covid-19, còn các thông tin liên quan đến chuyên môn, tập luyện, thi đấu… vẫn chưa có.

Việt Nam được xếp vào nhóm 2, nhóm quốc gia có nguy cơ cao về Covid-19, nên ngoài yêu cầu tất cả các thành viên phải được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi, có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần trước lúc khởi hành, khi đến sân bay Tokyo vào sáng 19-7 đoàn phải kiểm tra Covid-19 một lần nữa và phải chờ có kết quả mới được đưa về làng VĐV (không như ở vòng loại thứ 2 World Cup vừa qua tại UAE đội tuyển bóng đá được về khách sạn nhận kết quả sau). Sau khi vào làng VĐV, các đoàn sẽ phải tiếp tục cách ly thêm 3 ngày (với các đoàn đến từ quốc gia cấp độ 1 lên tới 14 ngày, nên phải sang sớm hơn nửa tháng). Trải qua đủ các xét nghiệm Covid-19 liên tục, các VĐV mới được bước vào tập luyện và tranh tài. Trong quá trình tham dự Olympic phải tuân thủ triệt để quy tắc “bong bóng”, không tiếp xúc gần, không giao lưu với bất kỳ ai, ăn tại làng VĐV theo giờ cố định và không chung với đoàn khác. Thậm chí, sẽ phải ăn ngay tại phòng nếu như tình hình trở nên phức tạp. Tuyệt đối không được ra khỏi làng VĐV (trừ lúc thi đấu và đi tập, nếu được), Đoàn TTVN chỉ được phép đến 11 địa điểm thi đấu của 11 môn tham dự. HLV cũng phải “giãn cách” với VĐV, ngồi trên khán đài mà chỉ đạo và trong vòng 48 giờ sau khi kết thúc nội dung thi đấu phải lên máy bay rời Tokyo…

Một lo âu khác, vì tình hình dịch bệnh nên số lượng thành viên các đoàn được giới hạn tối đa, 18 VĐV Việt Nam chỉ có 2 bác sĩ chăm sóc. Nhưng khó ta khó người, trong hoàn cảnh đặc biệt của kỳ Olympic đặc biệt, với truyền thống, ý chí vượt khó, hy vọng các VĐV Việt Nam sẽ làm được điều “đặc biệt” như 5 năm trước tại Rio de Janeiro 2016.  

Trường Xuyên

Tin xem nhiều