Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO đi giữa mùa dịch Covid-19

12:06, 24/06/2021

Sáng nay 24-6, EURO 2020 đã đi hết vòng bảng - khúc dạo đầu nhưng dài nhất với 12 ngày, 36 trận đấu - an toàn trong… "bình thường mới".

Sáng nay 24-6, EURO 2020 đã đi hết vòng bảng - khúc dạo đầu nhưng dài nhất với 12 ngày, 36 trận đấu - an toàn trong… “bình thường mới”. Quyết tâm đưa trái bóng Uniforia lăn trên khắp châu Âu sau đúng 1 năm trì hoãn cho thấy cơn đại dịch toàn cầu cũng không thể ngăn được dòng chảy cuộc sống và món ăn tinh thần được yêu thích nhất của nhân loại.

Biển người tại sân vận động Puskas Arena ở Budapest, Hungary. Ảnh: Hungary Today
Biển người tại sân vận động Puskas Arena ở Budapest, Hungary. Ảnh: Hungary Today

 

Dù không có những fan-zone đầy sôi động, màu sắc, với mọi quốc tịch, đủ màu da hòa quyện theo từng nhịp đập trên sân cỏ; nhưng giữa dịch bệnh các CĐV châu Âu đã có thể theo chân đội nhà đi lại giữa các nước (chỉ cần có “hộ chiếu vaccine”). Sau 1,5 năm khán đài vắng lặng, tất cả sân cỏ ở 11 quốc gia cùng sống lại cảm giác tưng bừng, hân hoan, rạo rực. Số khán giả bình quân mỗi trận đấu ở vòng bảng ước chừng 20 ngàn người; trận ít nhất giữa Thụy Sĩ - Xứ Wales, sân Olympic ở Baku hạn chế và không có đội nhà Azerbaijan, nhưng cũng có gần 9 ngàn CĐV. 2 thành phố Budapest (Hungary) và Copenhagen (Đan Mạch) cho phép “mở cửa” 100% và sân Puskas Arena với bảng tử thần ghi nhận kỷ lục 56 ngàn khán giả (trận Hungary - Bồ Đào Nha).

Tuy nhiên, “bóng ma” Covid-19 vẫn lơ lửng trên bầu trời EURO. Ngay trước khi giải đấu diễn ra, Tây Ban Nha phát hiện 2 cầu thủ dương tính. 1 ngày trước trận cuối vòng bảng gặp Croatia, tiền vệ tuyển Scotland Gilmour, người vừa nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất ở trận hòa Anh trước đó nhiễm bệnh. Do ôm người đồng đội Chelsea sau trận đấu, 2 cầu thủ Anh Chilwell và Mount trở thành F1, phải làm khán giả trận Tam sư thắng Cộng hòa Czech.

Và bên ngoài sân cỏ, số ca mắc mới ở Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… lại tăng cao với hàng ngàn người mỗi ngày cùng báo động chủng virus corona mới. Ngay Đan Mạch, nơi sân Parken thả cửa và không buộc người hâm mộ mang khẩu trang, có ngày vẫn ghi nhận 243 ca mới.

Xuyên qua đại dịch, trái bóng Uniforia của kỳ EURO đặc biệt, lạ lùng nhất trong lịch sử sẽ lăn đến đích vào sáng 12-7. Đó là thông điệp nhân loại không chịu đầu hàng, nhất định chiến thắng Covid-19.

Minh Chung

Tin xem nhiều