Báo Đồng Nai điện tử
En

'Là con gái là phải đẹp nhé các con!'

08:03, 07/03/2021

Tại cuộc gặp gỡ chúc mừng đội tuyển nữ Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á năm 2019, tặng mỗi cô gái vàng một bộ mỹ phẩm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã âu yếm nói vui như thế.

Tại cuộc gặp gỡ chúc mừng đội tuyển nữ Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á năm 2019, tặng mỗi cô gái vàng một bộ mỹ phẩm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã âu yếm nói vui như thế.

Những cô gái vàng bóng đá Việt Nam tự tin hướng đến World Cup 2023
Những cô gái vàng bóng đá Việt Nam tự tin hướng đến World Cup 2023

Trận chung kết giải đấu tại Chonburi ấy giữa tuyển nữ Việt Nam và chủ nhà Thái Lan có đến gần 300 ngàn CĐV theo dõi qua internet, tất nhiên đa phần là từ Việt Nam. Các cô gái chúng ta đã thi đấu vô cùng oanh liệt và có bàn thắng quyết định của Huỳnh Như ở phút 94 hiệp phụ. Ngôi hậu Đông Nam Á thứ 3 có ý nghĩa đặc biệt khi nữ Thái Lan là đội đã vô địch 3 năm liên tiếp trước đó và chiến thắng diễn ra ngay tại xứ Chùa Vàng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kể, tối hôm ấy bà cũng đang công tác ở Thái Lan và được đích thân Chủ tịch Quốc hội của bạn chúc mừng.

Thế nhưng, những nhà vô địch về nước trong lặng lẽ. Chỉ có 9 CĐV mặc áo cờ đỏ sao vàng ra sân bay Nội Bài đón các cô gái. Nhóm về TP.HCM càng lạnh lẽo hơn, chỉ có… 2 người hâm mộ. Nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung dường như đã quá quen với sự “đìu hiu” này, những người hùng vẫn nở nụ cười tươi trong sự khiêm tốn. “Bóng đá nữ đáng lẽ cũng phải được chào mừng như đội nam. Năm ngoái, đội U.23 giành ngôi á quân U.23 châu Á, người  dân đổ ra đường đến mấy tiếng đồng hồ. Bao giờ thì đội nữ được như vậy?” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi. Không chỉ vậy, cùng là chức vô địch Đông Nam Á nhưng phần thưởng cho đội tuyển nữ từ các nhà tài trợ cũng chưa bằng 1/10 đội tuyển nam khi họ lên ngôi vô địch AFF Cup 1 năm trước đó.

5 lần HCV SEA Games, 3 lần xưng Hậu Đông Nam Á, đứng thứ 5 châu Á trên bảng xếp hạng FIFA, chỉ cách Olympic Tokyo 1 vòng play-off và tràn trề hy vọng dự World Cup 2023. Tương ứng, bóng đá nam mới 1 lần có HCV SEA Games, phải sau 10 năm mới có chức vô địch AFF Cup thứ 2, đứng thứ 13 châu Á và giấc mơ World Cup 2026 còn rất xa vời. Tất nhiên sẽ rất khập khiễng nếu so bóng đá nữ với bóng đá nam. Nhưng cứ mỗi khi đội tuyển nam gây thất vọng cay đắng thì cũng chính ở những đấu trường ấy các cô gái lại mang về niềm vui sướng, tự hào cho người hâm mộ. Và trong khi V.League khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp với những cơn mưa tiền tỷ, những bản hợp đồng triệu đô, được sự quan tâm của toàn xã hội; thì các đội bóng nữ vật lộn để tồn tại bằng sự hy sinh thầm lặng của những cô gái hy sinh cả tuổi thanh xuân, lẫn tương lai cho trái bóng tròn.

Không chỉ vậy, bóng đá nữ Việt Nam còn gặp rào cản định kiến của xã hội. Các cầu thủ ngôi sao nam được người mẫu, hot girl săn đón, thì với những “Quả bóng vàng” nữ là nỗi lo… ế. Suốt ngày phơi mình ngoài sân da dẻ đen nhẻm, tóc tai cắt ngắn, đàn ông nào để ý. HLV Mai Đức Chung chỉ có một ước ao giản dị cho các học trò: “Ước sao các cháu đều lập được gia đình và có công việc kiếm sống sau khi giải nghệ”. Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tạo nên bình đẳng cho bóng đá nữ có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Đông Kha

Tin xem nhiều