Báo Đồng Nai điện tử
En

Tottenham dẫn đầu Premier League: Sự đặc biệt mới của "Người đặc biệt"

09:11, 23/11/2020

Lần đầu tiên sau 6 năm, Tottenham mới chính thức đứng nhất bảng sau khi một vòng đấu của Premier League khép lại. Dấu ấn cho sự thành công ấy không thể không nhắc tới "Người đặc biệt" Jose Mourinho.

Lần đầu tiên sau 6 năm, Tottenham mới chính thức đứng nhất bảng sau khi một vòng đấu của Premier League khép lại. Dấu ấn cho sự thành công ấy không thể không nhắc tới “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

Dưới bàn tay Mourinho, Kane - Son đã trở thành một bộ đôi đáng sợ
Dưới bàn tay Mourinho, Kane - Son đã trở thành một bộ đôi đáng sợ

Khoảng thời gian này năm ngoái, Mourinho đến khi Tottenham là một tập thể mất hết nhuệ khí sau thất bại tại chung kết Champions League. 1 năm sau, chiến thắng 2-0 trước Man City ở vòng 9 Premier League đã giúp “Người đặc biệt” đánh dấu được cột mốc mới cho bản thân trong chặng đường với Spurs.

Khi Mourinho nhận lời ông chủ Levy, không ít cầu thủ Tottenham đã... giật mình, có người tỏ ra không hứng khởi. Họ đã nghe về những lùm xùm trong phòng thay đồ của Mourinho tại M.U, Chelsea hay Real Madrid. Sự khó tính, đôi khi là khó hiểu và độc đoán của Mourinho trong quá khứ là rào cản về tâm lý khiến không ít ngôi sao của “Gà trống” cảm thấy e dè.

Khi Mourinho cầm trên tay chiếc áo đấu của Tottenham, ông vẫn là “Người hạnh phúc”. Sau 1 năm chinh chiến tại miền đất quen thuộc London, ông đã tự thay biệt danh thành “Người từng trải”. Mourinho đã đi đủ lâu ở Premier League để biết phải cư xử ra sao. Cuộc chơi bóng đá hiện nay không còn giống một tập thể toàn chiến binh như Inter Milan 2010, Mourinho cần đặc biệt hơn và khôn khéo hơn.

Chiến lược gia nổi tiếng độc đoán này đã dần biết sử dụng mạng xã hội. Những dòng trạng thái trên Instagram suốt từ đầu mùa đều mang phong thái vui vẻ. Thậm chí, sự nghiêm khắc trong những lời Mourinho viết ra cũng gây cười. Ít cáu kỉnh hơn, cười nhiều hơn và dễ thương hơn, hình ảnh của Mourinho hiện tại là vậy.

“Tôi thấy may mắn và vui vì từ đầu mùa đến giờ không bị đuổi lên khán đài hay bị trọng tài truất quyền chỉ đạo” - Mourinho nói trong buổi phỏng vấn trước trận gặp Man City.

Mourinho đã biết chia sẻ nhiều hơn với các cầu thủ qua tin nhắn trên điện thoại, biết khoác vai họ trên sân tập nhiều hơn và biết nghiêm khắc theo cách khéo léo hơn.

“Người đặc biệt” vẫn độc đoán như cách ông loại bỏ Dele Alli hay Danny Rose - những công thần trong triều đại của Pochettino. Thế nhưng, khác với trường hợp của Paul Pogba, sau khi loại Alli và Rose, Mourinho vẫn biết cách tôn sùng những người còn lại, để họ thấy rằng mình tự có khả năng, thay vì phải phụ thuộc vào ai đó.

Son Heung-min và Harry Kane là những thành quả đáng kể nhất. Mourinho đã giữ họ ở lại, trao niềm tin tuyệt đối và ăn mừng với bộ đôi này như những người anh em. Không còn khoảng cách thầy - trò, tất cả đều biết mình cần làm gì để trở nên tốt hơn ngày hôm qua. Kane vẫn ghi bàn và còn biết “dọn cỗ”. Son từ một người chỉ mạnh về thể lực và tốc độ giờ đã sắc bén hơn.

“Ông ấy sẽ nghiêm khắc và đay nghiến hơn nhưng chúng tôi cảm nhận được điều đó là cần thiết cho đội bóng” - Eric Dier chia sẻ khi được hỏi về Mourinho hiện tại.

Rõ ràng, trong những sự đặc biệt trước đây tạo nên thương hiệu, Mourinho vẫn giữ được tất cả. Chỉ có điều giờ đây, ông đã biết học hỏi nhiều hơn để tự thích nghi với bối cảnh mới. Thật đúng là “Người từng trải”!

P.V (tổng hợp)

Tin xem nhiều