Báo Đồng Nai điện tử
En

Đằng sau cuộc ra đi của HLV đầu tiên ở V.League 2020

10:03, 15/03/2020

Mới chỉ sau trận chính thức đầu tiên cầm quân Sài Gòn FC tại V.League 2020, HLV Hoàng Văn Phúc đã từ chức. Lý do vì "không được tôn trọng, không tìm được tiếng nói chung với một vài đồng sự, dẫn đến không thoải mái trong công việc" - ông Phúc nói. Ai cũng biết "đồng sự" ở đây chính là tân Chủ tịch điều hành CLB Vũ Tiến Thành.

Mới chỉ sau trận chính thức đầu tiên cầm quân Sài Gòn FC tại V.League 2020, HLV Hoàng Văn Phúc đã từ chức. Lý do vì “không được tôn trọng, không tìm được tiếng nói chung với một vài đồng sự, dẫn đến không thoải mái trong công việc” - ông Phúc nói. Ai cũng biết “đồng sự” ở đây chính là tân Chủ tịch điều hành CLB Vũ Tiến Thành.

HLV Hoàng Văn Phúc chưa có lộ trình cho mục tiêu của CLB Sài Gòn hay không cảm thấy được tôn trọng từ Ban giám đốc của đội bóng cho mục tiêu tốp 5?
HLV Hoàng Văn Phúc chưa có lộ trình cho mục tiêu của CLB Sài Gòn hay không cảm thấy được tôn trọng từ Ban giám đốc của đội bóng cho mục tiêu tốp 5?

Bất ngờ với kẻ ngoài cuộc nhưng hoàn toàn không bất ngờ với người trong cuộc và hiểu chuyện. Bởi đây là chuyện chỉ sớm muộn.

Tiền thân của Sài Gòn FC là CLB Hà Nội, “sân sau” của Hà Nội T&T, từng á quân Giải hạng Nhất 2012 nhưng không được lên hạng vì cùng sở hữu của “bầu” Hiển (Đồng Nai thế chỗ). Vì vậy để lách luật, đội bóng sau đó được chuyển giao từ Công ty CP thể thao T&T sang Công ty CP phát triển bóng đá Hà Nội. Với “bình phong” này, CLB Hà Nội thăng hạng và xuất hiện ở V.League 2016 và để khỏi “kỳ”, từ vòng 5 “chuyển khẩu” vào TP.HCM với tấm áo mới mang tên Sài Gòn. Nhưng ai cũng biết đây chỉ là “bình mới rượu cũ”. Chủ tịch CLB Nguyễn Giang Đông (bố vợ Văn Quyết và Duy Mạnh) là cánh tay đắc lực, thân thiết của “bầu” Hiển, HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng cũng là người của Hà Nội.

Mùa 2018, trước sức ép dư luận, cùng với chuyển giao đội hạng nhất Hà Nội B cho Hà Tĩnh, “bầu” Hiển quyết định “rút chân” khỏi Sài Gòn FC, ông Giang Đông được rút về thủ đô kéo theo sự ra đi của HLV Đức Thắng và ê-kíp Ban huấn luyện.

Để tranh thủ tình cảm người hâm mộ Sài thành, bộ sậu lãnh đạo mới của CLB được thay bằng những con người Nam bộ: Chủ tịch Trần Tiến Đại, HLV Phan Văn Tài Em…

Tuy nhiên, cái bóng “bầu” Hiển và Hà Nội T&T vẫn tồn tại. Bằng chứng là sau khi kết thúc V.League 2019, HLV Nguyễn Thành Công xin nghỉ, trở về xứ Nghệ, HLV Hoàng Văn Phúc lập tức được cử vào thay. Cần nhớ, đây là nhà cầm quân từng dẫn dắt đội hạng Nhất Hà Nội ở 3 mùa Giải hạng Nhất 2011-2013 mà không thể thăng hạng như đã nói ở trên. Sau đó năm 2014, cựu HLV U.23 và tuyển Việt Nam được “biệt phái” vào giúp “người anh em” Quảng Nam. Mùa trước sau khi chia tay xứ Quảng trở về thủ đô, ông Phúc xác nhận mình vẫn là người của Công ty CP thể thao T&T nên được cử làm cố vấn cho HLV Dương Hồng Sơn cùng đội U.21 Hà Nội tham dự và vô địch VCK U.21 quốc gia 2019. Vào nhận CLB Sài Gòn tháng 10 năm ngoái, HLV Phúc cũng dùng từ được lãnh đạo “phân công” thay vì ký hợp đồng.

Nhưng trước thềm mùa giải mới những biến chuyển ở cấp thượng tầng Sài Gòn FC lại bất ngờ rẽ hướng ngay. Chủ sở hữu mới, một đại gia bất động sản, thay mới toàn bộ nhân sự từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty đến Chủ tịch điều hành CLB. HLV Hoàng Văn Phúc trở nên lạc lõng, hổng cẳng, không phải ra đi mới lạ.

Trước mắt, CLB làm cái việc chưa có tiền lệ là Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành kiêm HLV. Xáo trộn lớn ngay đầu mùa là thử thách lớn cho đội bóng mới 3 mùa chơi V.League đã 2 lần lọt vào tốp 5. Nhưng mặt tích cực là có lẽ lần này Sài Gòn FC đã chính thức độc lập, tách hẳn khỏi “gia đình bầu Hiển”.

Kỷ lục “thay tướng” sớm nhất

Với việc HLV Hoàng Văn Phúc rời ghế ngay sau vòng đấu đầu tiên của mùa giải Sài Gòn trở thành CLB “thay tướng” sớm nhất trong lịch sử bóng đá bóng đá Việt Nam.

Kỷ lục trước đây thuộc về HAGL, ở V.League 2009 sau 2 vòng thất bại 0-3 trước Đồng Tháp và 0-1 trước TP.HCM, HLV Dusit phải nhường ghế cho ông thầy người đồng hương, cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Chatchai.

Mùa giải năm ngoái, nhà cầm quân đầu tiên quyết định dứt áo ra đi cũng vì bất đồng nội bộ là HLV Trần Minh Chiến của B.Bình Dương, nhưng phải sau 3 vòng đấu. Trước đó, ở V.League 2018, sau thất bại 1-3 trên sân Nha Trang, HLV người Romania Marian Mihail đã chủ động chia tay đội bóng xứ Thanh sau 4 vòng đấu.

Nhìn chung, phần lớn những vụ “thay tướng” đầu tiên trong mùa giải thường diễn ra từ vòng đấu thứ 4 đến vòng đấu thứ 10, chưa bao giờ lại sớm như mùa giải dịch Covid-19 năm nay.

Phương Duy

Đông Kha

Tin xem nhiều