Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 9-2019

10:03, 07/03/2019

Sáng 7-3, lễ khai mạc Giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 9-2019 đã diễn ra trang trọng đầy sắc màu tại Khách sạn Rex (TP.Hồ Chí Minh).

* Lê Quang Liêm không tham dự giải

Sáng 7-3, lễ khai mạc Giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 9-2019 đã diễn ra trang trọng đầy sắc màu tại Khách sạn Rex (TP.Hồ Chí Minh).  Tham dự Lễ Khai mạc có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Tổng cục Thể dục - thể thao, UBND TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam; cùng đông đảo đại diện các Đại sứ quán, Lãnh sự quán đến từ các LB Nga, CH Ấn Độ, Mông Cổ,…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, người góp phần sáng lập ra giải Cờ vua Quốc tế HDBank. Bà được biết đến với khát vọng đưa trí tuệ Việt vươn ra thế giới và kéo thế giới đến Việt Nam thể hiện qua 9 năm tổ chức giải cờ vua quốc tế HDBank.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, người góp phần sáng lập ra giải Cờ vua Quốc tế HDBank. Bà được biết đến với khát vọng đưa trí tuệ Việt vươn ra thế giới và kéo thế giới đến Việt Nam thể hiện qua 9 năm tổ chức giải cờ vua quốc tế HDBank.

 [links()]Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBANK cho biết, Giải Cờ vua quốc tế HDBank thường niên, đến nay đã là mùa thứ 9, với sự hội ngộ của các anh tài cờ vua trên thế giới đã vượt khỏi ảnh hưởng của một giải đấu thể thao đơn thuần. Cờ vua, với ngôn ngữ đặc biệt- ngôn ngữ trí tuệ đã là cầu nối giúp con người xích lại gần nhau, vượt qua biên giới giữa các quốc gia, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa. Từ đó giúp con người phát huy khả năng sáng tạo, tăng tư duy lô gic, tinh thần vượt khó mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn và đạt được những ước mơ. Chúng tôi cũng mong muốn và hy vọng thông qua những giải đấu như Giải Cờ HDBank ngày hôm nay, giữa các nước toàn thế giới sẽ thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ, tình hữu nghị để cùng hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa- giáo dục, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Tại Lễ Khai mạc, ông Lê Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc HDBank đã đi nước cờ khai cuộc với Đại Kiện tướng Mareco Sandro (Argentina), đương kim Vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018.

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc HDBank (trái) đi nước cờ khai cuộc với Đại Kiện tướng Mareco Sandro (Argentina), đương kim Vô địch giải.
Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc HDBank (trái) đi nước cờ khai cuộc với Đại Kiện tướng Mareco Sandro (Argentina), đương kim Vô địch giải.

Trước Lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã thực hiện Lễ dâng hoa trang trọng tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (phố Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Ban Tổ chức thực hiện Lễ dâng hoa tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ban Tổ chức thực hiện Lễ dâng hoa tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Diễn ra từ ngày 7 đến 13-3, giải năm nay có sự tham dự đông nhất từ trước đến nay với 304 kỳ thủ (hơn 140 kỳ thủ quốc tế) đến từ 5 châu lục với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, như: Nga, Bulgaria, Ukraine, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Philippines ... và chủ nhà Việt Nam; trong đó có 9 siêu đại kiện tướng quốc tế (4 nam, 5 nữ) trong top 100 của thế giới, hệ số Elo trung bình của giải 2.314.

Nghi thức rước cờ các quốc gia vùng lãnh thổ có VĐV tham dự giải
Nghi thức rước cờ các quốc gia vùng lãnh thổ có VĐV tham dự giải

Các kỳ thủ thi đấu ở hai bảng Kiện tướng (Masters) và Thử thách (Challengers); trong đó có 148 kỳ thủ (22 quốc gia) đấu ở bảng Masters và có 156 (12 quốc gia) đấu ở bảng Challengers. Các kỳ thủ nam và nữ sẽ tranh tài theo hệ Thụy Sĩ 9 ván để chọn ra nhà vô địch. Phần thưởng cho kỳ thủ vô địch ở bảng Masters là 16.000 USD, vô địch Masters nữ là 6.000 USD và vô địch bảng Challengers là 1.200 USD.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc

Đáng tiếc ở giải năm nay, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (Elo 2.715, tốp 20 thế giới) không thể dự do anh đang bận thi đấu Giải Spring Chess Classic tại Mỹ. Sự vắng mặt của Quang Liêm khiến sự kỳ vọng cạnh tranh ngôi vô địch của người hâm mộ Việt Nam thêm đè nặng lên vai kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2647, hạt giống số 5) cùng kỳ thủ trẻ Trần Tuấn Minh (Elo 2556, hạt giống 12). Đây là 2 đại diện của Việt Nam có mặt trong top 20 ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch bảng Masters. Trong đó Trường Sơn sẽ gặp thách thức lớn trước các hạt giống: Wang Hao (Trung Quốc, Elo 2718, số 1), Cheparinov Ivan (Georgia, Elo 2683, số 2); Demchenko Anton (Nga, 2678, số 3) và Mareco Sandro (Argentina, 2666, số 4), cũng là đương kim vô địch giải…

 Trong khi giải nữ cũng thu hút nhiều kỳ thủ nữ hàng đầu thế giới như: Stefanova Antoaneta (Bulgaria, Elo 2493, hạng 12 nữ thế giới), Tokhirjonova Gulrukhbegim (Uzbekistan, 2434, 40 thế giới), Bulmaga Irina (Romania, 2424, 48 thế giới)… Các kỳ thủ nữ mạnh của Việt Nam đều góp mặt như: Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Võ Thị Kim Phụng....

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đang là niềm hy vọng của nước chủ nhà Việt Nam.
Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đang là niềm hy vọng của nước chủ nhà Việt Nam.

Chiều cùng ngày, 304 kỳ thủ đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ vào cuộc tranh tài sôi nổi tại Giải Cờ vua quốc tế HDBank 2019, ở cả 2 bảng Masters và bảng Challengers.

Anh Huy

 

Tin xem nhiều